ธรรมชาติและความต้องการของมนุษย์

ผู้แต่ง

  • เสาวลักษณ์ ศรีดาเกษ วิทยาจารย์ชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

คำสำคัญ:

จิตวิทยา, ความแตกต่างระหว่างบุคคล

บทคัดย่อ

          มนุษย์แต่ละคนมีความแตกต่างกัน ทำไมมนุษย์จึงมีความแตกต่างกัน และแตกต่างกันอย่างไรนั้น ความชัดเจนยังคงมีน้อย และนี่เป็นสิ่งสำคัญที่ ต้องมีการศึกษาเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual differences) ถึงแม้ว่าการศึกษาความแตกต่างระหว่างบุคคลดูเหมือนว่า จะมีความหลากหลาย บุคคลมีความแตกต่างกันอย่างไร ราวกับว่าเป็นการ ศึกษาเพื่อหาแนวโน้มเข้าสู่ ศูนย์กลาง จะเป็นการดีสักเพียงใดถ้าบุคคล สามารถอธิบายความหมายในภาพรวมได้ว่าความแตกต่างภายในบุคคลนั้น เป็นอย่างไร บางครั้งคำถามที่สำคัญที่สุดของความแตกต่างระหว่างบุคคล ก็คือ แม้ว่าบุคคลจะมีความเหมือนกันในแต่ละเวลา และในแต่ละ สถานการณ์ คำถามที่สัมพันธ์กันก็คือ ความคล้ายคลึงกัน สำหรับบุคคลที่ แตกต่างกันก็มีความเหมือนกันในตัวของมันเอง(ตัวอย่างเช่น ความแตกต่าง ระหว่างเพศ วัฒนธรรม อายุ หรือการหล่อหลอมทางจริยธรรม ) สิ่งเหล่านี้ มีความคล้ายคลึงกันภายใน มากกว่าระหว่างกลุ่ม ซึ่งมักมีการตั้งคำถามเกี่ยว กับความแตกต่างระหว่างบุคคล 

 

References

1. [Homepage on the Internet]. [cited 2010 Feb3]. Available from : https://personality-project.org/revelle/publications/ids.html

2. [Homepage on the Internet]. [cited 2010 Feb3]. Available from : https://www.novabizz.com/NovaAce/Personality/Human_Nature.html

3. [Homepage on the Internet]. [cited 2010 Feb3]. Available from : http:socialscience.igetweb.com/index.php?mo=3&art=8903

4. กฤษณา ศักดิ์ศรี. มนุษยสัมพันธ์ เล่ม 1. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: รวมสาส์น;2534.

5. นิภา นิธยายน. การปรับตัวและบุคลิกภาพ: จิตวิทยาเพื่อการศึกษาและชีวิต.พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: รวมสาส์น;2530.

6. พุทธทาส.บรมธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 4. ม.ป.ท.;2525.

Downloads

ฉบับ

บท

บทความปริทัศน์ (Review article)