ความฉลาดทางอารมณ์ในเด็ก

ผู้แต่ง

  • วัชรพล วิวรรศน์ เถาว์พันธ์ เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข ชำนาญงาน วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

คำสำคัญ:

ความฉลาดทางอารมณ์, ทักษะทางอารมณ์, อีคิว

บทคัดย่อ

          ครอบครัว เป็นสถาบันหลักของสังคมที่จะปลูกฝังและพัฒนา คุณลักษณะที่ดีให้แก่เยาวชนของชาติด้วยการให้การพัฒนาเด็กในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านเชาว์ปัญญา หรือ ไอคิว และด้านความฉลาดทางอารมณ์ หรือ อีคิว เพื่อที่เด็กไทยของเราจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เป็นทั้งคนเก่ง คนดี และ มีความสุข ไม่สร้างปัญหาแก่สังคมและประเทศชาติ

          การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ในเด็กไทย โดยเริ่มต้นที่การสร้าง ความพร้อมให้พ่อแม่/ผู้ปกครอง มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องและได้รับการ ฝึกหัดทักษะสำคัญในการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ในเด็กและการที่ พ่อแม่/ผู้ปกครองมีความรู้และแนวทางในการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ เด็กจะช่วยให้พ่อแม่แก้ไขปัญหาพฤติกรรมลูก และการพัฒนาคุณลักษณะ ที่สำคัญบางประการ อาทิเช่น การพัฒนาลูกให้มีความรับผิดชอบและมี ระเบียบวินัย พร้อมทั้งเสริมสร้างให้ครอบครัวไทยมีความพร้อมและมีความ สามารถในการพัฒนาเยาวชนไทยให้มีคุณภาพต่อไป

 

References

1. กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. คู่มือกิจกรรมเสริมสร้างความฉลาดทางอารมณ์เด็กอายุ 3-11 ปี. พิมพ์ครั้งที่ 5. นนทบุรี : สำนักงานกิจการ โรงพิมพ์องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก;2547.

2. กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข. คู่มือฝึกอบรมสำหรับพ่อแม่/ผู้ปกครองเพื่อพัฒนาความฉลาด ทางอารมณ์ในเด็กอายุ 3-11 ปี. พิมพ์ครั้งที่ 3. นนทบุรี: สำนักงานกิจการโรงพิมพ์องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก;2547.

3. นงพงา ลิ้มสุวรรณ. ไอคิวและอีคิว. เลี้ยงลูกถูกวิธีชีวีเป็นสุข. พิมพ์ครั้งที่ 9, กรุงเทพมหานคร : พรินท์ติ้งเพรส;2542.

4. จันทร์ชลี มาพุทธ. สร้าง IQ EQ AQ สำหรับเด็ก ปฐมวัย: วารสารศึกษาศาสตร์ 2546 มิ.ย.-ต.ค.;15(1):7.

Downloads

ฉบับ

บท

บทความปริทัศน์ (Review article)