ผลของโปรแกรมทันตสุขศึกษาที่ประยุกต์ใช้ทฤษฎีแรงสนับสนุน ทางสังคมของนักเรียนต่อพฤติกรรมการป้องกัน โรคเหงือกอักเสบในนักเรียนประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนบ้านยานาง ตำบลเพ็กใหญ่ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น

ผู้แต่ง

  • สมสาย ผลศิริ นศ.หลักสูตร ปสว.ส.ศ.(ทันตสาธารณสุข) วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น
  • ศิรณัฐชา สรสิทธิ์ เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข สถานีอนามัยเพ็กใหญ่ ตำบลเพ็กใหญ่ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
  • เสาวลักษณ์ ศรีดาเกษ วิทยาจารย์ชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น
  • เดือนแก้ว ลีทองดี วิทยาจารย์ชำนาญการ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

คำสำคัญ:

แรงสนับสนุนทางสังคม, พฤติกรรมป้องกันโรคเหงือกอักเสบ

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษากึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ผลของการประยุกต์ใช้ทฤษฎีแรงสนับสนุนทางสังคมต่อการลดลงของโรค เหงือกอักเสบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนบ้านยานาง ตำบลเพ็กใหญ่ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่นกลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น กลุ่มทดลองและกลุ่มเปรียบเทียบ โดยกลุ่มทดลองจะได้รับโปรแกรม ทันตสุขศึกษาประกอบด้วยการบรรยาย สาธิต และการฝึกปฏิบัติร่วมกับการ ให้แรงสนับสนุนทางสังคมด้านข้อมูลข่าวสาร ทรัพยากรและด้านอารมณ์ ส่วนกลุ่มเปรียบเทียบได้รับกิจกรรมการสอนตามปกติ เก็บรวบรวมข้อมูลโดย ใช้แบบสอบถามก่อนและหลังการทดลอง ระยะเวลาดำเนินการวิจัย 7 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยด้วยสถิติ Pair t-test และ Independent sample t-test

          ภายหลังการทดลองพบว่า กลุ่มทดลองส่วนใหญ่มีคะแนนเฉลี่ยความ รู้โรคเหงือกอักเสบสูงกว่าก่อนทดลองและสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติ (p-value < 0.001)และพบว่ากลุ่มทดลองที่ได้รับแรงสนับ สนุนทางสังคมด้านข้อมูลข่าวสาร ทรัพยากร และอารมณ์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนทดลองและสูงกว่ากลุ่มเปรียบเทียบอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติ (p-value < 0.001) นอกจากนั้นยังพบว่า การได้รับแรง สนับสนุนทางสังคมไม่มีผลต่อการลดลงของสภาวะเหงือกอักเสบอย่างมีนัย สำคัญทางสถิติ (p-value > 0.05)

References

1. กมลทิพย์ สุขสันติสกุลชัยและคณะ. ทันตกรรมป้องกัน พิมพ์ครั้งที่ 5 ขอนแก่น: โครงการตำราวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น;2551.

2. กองทันตสาธารณสุข กรมอนามัย. รายงานผลการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 5 บริษัทสามเจริญพานิช.กรุงเทพฯ: กองทันตสาธารณสุข;2545.

3. กิตติยา เรียงทา. ผลของโปรแกรมทันตสุขศึกษาที่ประยุกต์ใช้ทฤษฎีแรงสนับสนุนทางสังคมต่อพฤติกรรมการแปรงฟันเพื่อป้องกันโรคเหงือกอักเสบในนักเรียนชั้นประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น วิทยานิพนธ์ปริญญาสาขาสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น;2543.

4. อรพินท์ วันศิริสุข และอารีรัตน์ บุญยัง. ผลของโปรแกรมทันตสุขศึกษาที่ประยุกต์ใช้ทฤษฎีความสามารถตนเองร่วมกับแรงสนับสนุนทางสังคมในการเปลี่ยนพฤติกรรมป้องกันโรคเหงือกอักเสบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เขตอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร. รายงานการวิจัย;2551.

Downloads

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research article)