การร่วมผลิตเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข โดยการมีส่วนร่วม ขององค์การบริหารส่วน ตำบลบัวเงิน โรงพยาบาลน้ำพองและ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

ผู้แต่ง

  • ประภาพร พรหมเดชบุญ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

คำสำคัญ:

การร่วมผลิต, เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข

บทคัดย่อ

        การศึกษารูปแบบ ปัญหา อุปสรรคและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของ นักเรียนที่ถูกคัดเลือกจากท้องถิ่นเข้าศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรสาธารณ สุขศาสตร์(ทันตสาธารณสุข)ที่วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัด ขอนแก่น โดยไม่ผ่านระบบสอบแข่งขันจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เป็นแบบกรณีศึกษา ระยะ เวลาศึกษา 3 ปี

          การศึกษา พบว่า ผู้มีคุณสมบัติตามข้อกำหนดของกรรมการของ ท้องถิ่นผ่านการคัดเลือก 2 คน สามารถเรียนรู้และฝึกปฏิบัติงานได้อยู่ในระดับ ที่ดี โดย คนที่ 1 มีผลการเรียนเฉลี่ย ตลอดหลักสูตร ที่ 3.10 คน ที่ 2 มีผล การเรียนเฉลี่ย ตลอดหลักสูตร ที่ 3.22 ตามลำดับ นักศึกษาทั้ง 2 คน สามารถ เรียนรู้ได้ทันเพื่อนในชั้นเรียนที่ผ่านการคัดเลือกโดยระบบสอบแข่งขันจาก จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีความประพฤติ เรียบร้อย ไม่สร้าง ความหนักใจแต่ประการใดต่ออาจารย์ผู้สอน

          จากการติดตามหลังสำเร็จการศึกษา พบปัญหาว่า องค์การบริหาร ส่วนตำบลบัวเงินสามารถจ้างได้ 1 อัตรา เนื่องจากขาดงบประมาณ ประกอบ กับมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารในองค์การบริหารส่วนตำบลบัวเงิน อีก 1 อัตรา โรงพยาบาลน้ำพองจึงเป็นผู้จ้าง จากปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยเห็นว่าการผลิต บุคลากรโดยการรับตรงจากท้องถิ่นนั้น ไม่จำเป็นจะต้องรับทุนสนับสนุนการ ศึกษาและการจ้างงานจากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เพราะถ้าชุมชนมีความ เข้มแข็ง ชุมชนก็มีความสามารถในการให้ทุนสนับสนุนการศึกษา รวมถึงมี ความสามารถในการจ้างงานเองได้ และที่สำคัญคือการได้บุคลากรที่มาจาก ท้องถิ่นที่อยู่อาศัยทำหน้าที่บริการด้านทันตสาธารณสุขในภูมิลำเนาของตนเอง สามารถช่วยลดปัญหาการขาดแคลนเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขในพื้นที่ เขตชนบทได้ในระดับหนึ่ง

References

1. นิทัศน์ รายวา, ปรีดา โนวฤทธิ์. องค์การบริหารส่วนตำบลกับการพัฒนาสาธารณสุข. วารสารวิชาการ สาธารณสุข;2540.

2. ชูชัย ศุภวงศ์. จิตการศึกษาวิจัยบทบาทของ องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) กับการพัฒนางานด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม. หมออนามัย;2541.

1. กอง บ.ก. กำลังคนด้านสุขภาพปัญหาใหญ่ที่รอการจัดการ. โรงพยาบาลชุมชน;2546.

2. สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ. การเตรียมความพร้อมที่จะไปเป็นหมอบ้านนอก. โรงพยาบาลชุมชน;2546.

สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ. ปัจจัยเพื่อการทำงานชุมชนอย่างยั่งยืน. โรงพยาบาลชุมชน;2546.

2. ชมรมแพทย์ชนบท. ข้อเท็จจริงและทางออกของปัญหาการขาดแคลนแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน. โรงพยาบาลชุมชน;2543.

3. อุไรวรรณ อมรไชย. โครงการศึกษาวิจัยร่วมผลิตเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขจากท้องถิ่นโดยเครือข่ายปฐมภูมิและชุมชน. (เอกสารอัดสำเนา).2546.

4. วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น.. เอกสารประกอบการประชุมวิชาการ.เจ้าพนักงาน ทันตสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ 2546 บทบาทเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขใน ศูนย์สุขภาพชุมชน;2545.

5. สถาบันพระบรมราชชนก. ประมวลรายวิชา หลักสูตรประกาศนียบัตรสาธารณสุขศาสตร์ (ทันตสาธารณสุข) ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2545. สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข;2545.

Downloads

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research article)