พฤติกรรมการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชนของนักศึกษาสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (ทันตสาธารณสุข) วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดสุพรรณบุรี

ผู้แต่ง

  • ปริญญา จิตอร่าม วิทยาลัยการสาธารณสุข จังหวัดสุพรรณบุรี
  • อาภาพร กฤษณพันธุ์ วิทยาลัยการสาธารณสุข จังหวัดสุพรรณบุรี

คำสำคัญ:

พฤติกรรม, การรับรู้ความสามารถแห่งตน, ความคาดหวังในผลลัพธ์, ทันตสาธารณสุขในชุมชน, นักศึกษา

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) ศึกษาพฤติกรรมการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชนของนักศึกษา   2) ศึกษาการรับรู้ความสามารถแห่งตนในการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชน และความคาดหวังในผลลัพธ์ของการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชน 3) ศึกษาแรงสนับสนุนทางสังคมจากกลุ่มเพื่อน และอาจารย์ ในการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชน และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างการรับรู้ความสามารถแห่งตน, ความคาดหวังในผลลัพธ์และแรงสนับสนุนทางสังคมจากกลุ่มเพื่อน และอาจารย์ ในการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชนกับพฤติกรรมการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชนของนักศึกษา  ดำเนินการวิจัยในกลุ่มประชากรที่เป็นนักศึกษาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต (ทันตสาธารณสุข) ชั้นปีที่ 3 ของวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดสุพรรณบุรี ประจำปีการศึกษา 2557  จำนวน 55  คน   วิเคราะห์โดยใช้  ค่าความถี่ (Frequencies) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (m) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และค่าสถิติสหสัมพันธ์ของเพียรสัน(Pearson’ s product moment correlation coefficient)                ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชนของนักศึกษามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง  (m = 1.43,s = 0.32)  การรับรู้ความสามารถแห่งตนในการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชนของนักศึกษามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง  (m = 3.37, s = 0.41) ความคาดหวังในผลลัพธ์ของการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชนของนักศึกษามีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (m = 3.40, s = 0.45) นักศึกษาได้รับแรงสนับสนุนทางสังคมจากกลุ่มเพื่อน และอาจารย์ ในการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง (m = 2.45,s = 0.44) โดยนักศึกษาได้รับแรงสนับสนุนทางสังคมจากกลุ่มเพื่อน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง (m = 2.33,s = 0.50) และแรงสนับสนุนทางสังคมจากอาจารย์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูง (m = 2.57,s = 0.50)  เมื่อศึกษาความสัมพันธ์ พบว่าการรับรู้ความสามารถแห่งตนในการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชนของนักศึกษา ความคาดหวังในผลลัพธ์ของการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชนของนักศึกษา และแรงสนับสนุนทางสังคมจากเพื่อนมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชนของนักศึกษามีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนแรงสนับสนุนทางสังคมจากอาจารย์ ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการแก้ปัญหาทันตสาธารณสุขในชุมชนของนักศึกษากัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Author Biographies

ปริญญา จิตอร่าม, วิทยาลัยการสาธารณสุข จังหวัดสุพรรณบุรี

วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดสุพรรณบุรี

อาภาพร กฤษณพันธุ์, วิทยาลัยการสาธารณสุข จังหวัดสุพรรณบุรี

วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดสุพรรณบุรี

References

1. สถาบันพระบรมราชชนก, สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงสาธารณสุข. หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ชั้นสูงสาธารณสุขศาตร์(สาธารณสุขชุมชน) ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2550. กรุงเทพฯ : สถาบันพระบรมราชชนก;2550.

2 วิเชียร เกตุสิงห์. สถิติสำหรับการวิจัย. กรุงเทพฯ : กองการวิจัย, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ;2538.

3. จันทร์เพ็ญ อามพัฒน์ เพ็ญนภา วิชกูล และ อารีรัตน์ วิเชียรประภา. ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความสามารถของตนเอง กับ
พฤติกรรมการปฏิบัติตัว ด้านสุขภาพในระยะคลอดของมารดาครรภ์แรก. วารสารวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี. 2554, กันยายน 2553 - กุมภาพันธ์ 2554;22(1):28-37.

4. Bandura A. Social Foundation of Thought and Action: A Social Cognitive Theory. New Jersey: Prentice-Hall;1986.

5. สุพรรณีกัณหดิลก. ความสัมพันธ์ระหว่าง การรับรู้ความสามารถของตนเองกับพฤติกรรม การปฏิบัติตัวด้านสุขภาพในระยะ
ตั้งครรภ์ของ มารดาวัยรุ่น. วิทยานิพนธ์ปริญญาพยาบาลศาสตร มหาบัณฑิต สาขาการพยาบาลครอบครัว,บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น;2542.

6. เอมอร สายะเสวี. ความคาดหวังของพนักงานที่มีต่อกระบวนการบริหารงาน: บริษัท ส. ธนภัทร เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด .
ปัญหาพิเศษ สาขาวิชา รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารทั่วไป);2548.

7. Cohen, S., & Syme, S. L. Social support and health. Orlando, FL: Academic Press; 1985.

8. Thoits P. A. Conceptual, methodological, and theoretical problems in studying social support as a
buffer against life stress. Journal of Health and Social Behavior, 1982, 23; 145-9.

9. เสาวนีย์ วรรลออ, พรทิพย์ มาลาธรรม และอภิญญา ศิริพิทยาคุณกิจ . แรงสนับสนุนจากครอบครัวตามการรับรู้ของผู้สูงอายุ
ที่เป็นโรคเบาหวาน ชนิดที่ 2 ที่สามารถควบคุมระดับนํ้าตาลในเลือดได้ Rama Nurse Journal, 2012. September - December; 372-388.

10. ลักษมี สุดดี และยุพิน อังสุ. แรงจูงใจในการทำงาน การสนับสนุนทางสังคม ความยึดมั่น ผูกพันต่อองค์การ กับความสุขในการทำงาน ของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลทั่วไป เขตภาคกลาง. วารสารเกื้อการุณย์, 2555 , กรกฎาคม-ธันวาคม ,
19(2); 42-59.

11.จันทร สังข์สุวรรณ. การศึกษาสมรรถนะของพยาบาลวิชาชีพในสถานีอนามัย สังกัดกระทรวงสาธารณสุข. วิทยานิพนธ์พบาบาลศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการพยาบาล). กรุงเทพ ฯ : บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหิดล;2538.

12. บัญชร แก้วส่อง และคณะ. วิจัยการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาวิทยาลัยการสาธารณสุขภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งได้พัฒนารูปแบบการประสานความร่วมมือระหว่างวิทยาลัยและพื้นที่. ขอนแก่น : วิทยาลัยการสาธารณสุขภาคตะวันออกเฉียงเหนือ;2535.

13. วาสนา อูปป้อ, ผ่องศรี เกียรติเลิศนภา และ ฐิติณัฏฐ์ อัคคะเดชอนันต์. การรับรู้สมรรถนะแห่งตนและความคาดหวังผลลัพธ์ใน
การทำวิจัยกับผลิตภาพการวิจัยของอาจารย์พยาบาลวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สังกัดสถาบันพระบรมราชชนก. วาสารการพยาบาลและการศึกษา , 2552, มกราคม-เมษายน ;2(1):29-35.

14. บุญมี ยุติธรรม, รุ่งเรื่อง เด่นดวงใจ และประภา วุฒิคุณ. ประสิทธิผลในการดำเนินงานป้องกันโรคไข้เลือดออกขอแกนนำ
สุขภาพประจำครอบครัว จังหวัดราชบุรี. ราชบุรี : สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี;2544.

15. พรทิพย์ มาลาธรรม, จิราพร คงเอี่ยม และประคอง อินทรสมบัติ. ความสัมพันธ์ระหว่างแรงสนับสนุนจากครอบครัวและแรง
สนับสนุนจาก เพื่อนกับความพึงพอใจในชีวิตของผู้สูงอายุในชนบท. Rama Nurse Journal 2009, Vol. 15 September - December; 431-448.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2016-12-25

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research article)