ความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อการให้บริการของคลินิก บริการทันตสาธารณสุข วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

ผู้แต่ง

  • วรยา มณีลังกา ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น
  • รัชนีวรรณ ภูมิสะอาด ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ;, คลินิกบริการทันตสาธารณสุข

บทคัดย่อ

          วิจัยเรื่องความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อการให้บริการของคลินิกบริการทันตสาธารณสุข วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงสำรวจแบบภาคตัดขวาง มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อการให้บริการของคลินิกบริการทันตสาธารณสุข วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากคลินิกทันตกรรมในเวลาราชการจำนวน 90 คน และนอกเวลาราชการ จำนวน 120 คน รวมทั้งหมด 210 คน
ด้านข้อมูลทั่วไปของผู้รับบริการ ประเด็นที่เหมือนกันทั้งคลินิกในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ คือ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง เลือกสถานบริการแห่งนี้เพราะการเดินทางสะดวก และรู้จักสถานบริการแห่งนี้เพราะมีเพื่อนหรือคนรู้จักแนะนำ
ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการให้บริการ ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมากที่สุดเหมือนกัน ทั้งคลินิกในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ คือ การให้บริการเป็นไปตามลำดับก่อน-หลัง อย่างยุติธรรม ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมากที่สุดเหมือนกัน ทั้งคลินิกในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ คือ ความสะดวกในการติดต่อสื่อสารเพื่อนัดหมาย และมีความพึงพอใจน้อยที่สุดเหมือนกันอีกคือ สถานที่จอดรถสำหรับผู้มารับบริการ ด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากร ส่วนใหญ่ผู้มารับบริการคลินิกในเวลาราชการมีความพึงพอใจมากที่สุดในทันตแพทย์ ที่มีความรู้ความชำนาญในการรักษา ส่วนความพึงพอใจน้อยที่สุดเหมือนกันทั้งคลินิกในและนอกเวลาราชการคือเจ้าหน้าที่ห้องบัตร มีความรู้ความสามารถในการให้บริการสามารถตอบคำถามชี้แจงข้อสงสัย ฯ ด้านผลการให้บริการการรักษา ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมากที่สุดเหมือนกัน ทั้งคลินิกในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ คือมีความพึงพอใจมากที่สุดในภาพรวมที่ได้รับจากผลการรักษา

References

1. เสาวลักษณ์ ศรีดาเกษและคณะ. ความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อคลินิกบริการทันตกรรม วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น;2547.

2. ทิพาพร เสถียรศักดิ์พงศ์. รายงานความพึงพอใจ ความต้องการและความคาดหวังของผู้รับบริการในคลินิกทันตกรรม กลุ่มพัฒนาความร่วมมือทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ;2552.

3. รายงานความพึงพอใจในการรับบริการการรักษาทางทันตกรรม โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2016-12-27

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research article)