ความสัมพันธ์ของค่านับวัดกับค่าพลังงานสำหรับงานรังสีวินิจฉัย

ผู้แต่ง

  • ยุทธนา บางม่วง สำนักรังสีและเครื่องมือแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
  • สิริชัย เธียรรัตนกุล สำนักรังสีและเครื่องมือแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

คำสำคัญ:

Optically Stimulated Luminescence, Diagnostic Radiology

บทคัดย่อ

       ปัจจุบันมีการนำรังสีมาใช้ประโยชน์ในหลายๆ งาน รวมถึงด้านการแพทย์ที่มีการนำรังสีมาใช้ในการวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วย ดังนั้นการวัดปริมาณรังสีจึงมีความสำคัญต่อการเฝ้าระวังอันตรายจากรังสีต่อทั้งผู้ปฏิบัติงานและผู้ป่วย โดยแผ่นวัดรังสีโอแอสแอลรุ่น InLight-LDR Model 2 เป็นแผ่นวัดรังสีบุคคล ประกอบด้วยผลึก Al2O3 ที่เจือด้วยสาร C ทั้งหมด 4 ผลึก ที่อยู่ในช่องบรรจุที่มีตัวกรองในการวัดปริมาณรังสี ซึ่งมีหน้าที่ในการกรองรังสีแตกต่างกันในแต่ละช่อง เพื่อนำมาวิเคราะห์ปริมาณรังสีบุคคลในเทอมของปริมาณรังสียังผล (effective dose), ปริมาณรังสีสมมูลที่ผิวหนัง และปริมาณรังสีสมมูลที่เลนส์ตา รวมถึงแยกแยะชนิดของรังสีจากค่านับวัดจากผลึก Al2O3 ในแต่ละช่อง ในการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ของค่านับวัดและพลังงานของรังสีเอกซ์จากลำรังสีทั้งแบบ N-Series และ RQR แล้วนำมาเปรียบเทียบค่านับวัดในช่วงระดับพลังงานของงานรังสีวินิจฉัย ซึ่งจากการศึกษาพบว่าความสัมพันธ์ของอัตราส่วนของค่านับวัดที่ E2/E1 จะมีค่าใกล้เคียงกัน ประมาณ 1.0 ตามพลังงานเฉลี่ยของเอกซเรย์ แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงมากที่อัตราส่วนของค่านับวัดที่ E3/E1 และ E4/E1 ที่จะเพิ่มขึ้นตามพลังงานของเอกซเรย์ ซึ่งสามารถนำผลที่ได้มาใช้ในการจำแนกพลังงาน โดยเทียบจากกราฟความสัมพันธ์ของค่าอัตราส่วนของค่านับวัดที่ E3/E1 และ E4/E1 กับพลังงานเฉลี่ยของคุณภาพลำรังสีที่ต้องการศึกษา ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงค่าพลังงานเฉลี่ยและสามารถนำไปใช้ร่วมกับการศึกษาค่าปริมาณรังสีที่ผู้ป่วยได้รับจากงานรังสีวินิจฉัย และการศึกษาปริมาณรังสีที่เลนส์ตาสำาหรับบุคลากรในงานรังสีร่วมรักษา ต่อไป

References

International Commission on Radiological Protection (ICRP). Statement on tissue reactions, approved by the commission on. [online]. April 21, 2011; [2 screens]. Available from: URL: https://www.icrp.org/docs/2011%20Seoul.pdf.

Whole body Dose. Algorithm for the landauer. InLight basic-OSLN dosimeter. Revision: InLight_Basic_OSNL_

N_2008 09/19/08. Gaithersburg, MD: Validated by National Voluntary Laboratory Accreditation Program: (NVLAP); 2008.

International Atomic Energy Agency. Calibration of radiation protection monitoring instruments, Safety reports series No.16. Vienna: IAEA; 2000.

International Eletrotechnical Commission, IEC-61267: 2005, Medical diagnostic X-ray equipment-radiation conditions for use in the determination of characteristics. Geneva: IEC; 2005.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-06-2017

ฉบับ

บท

นิพนธ์ต้นฉบับ (Original Articles)