การพัฒนาระบบคุณภาพมาตรฐานเครือข่ายห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 7

ผู้แต่ง

  • สุทัศนีย์ วิมลเศรษฐ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
  • ธีรวัฒน์ สุภาวัฒนพันธ์ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
  • อุดมเกียรติ พรรธนประเทศ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

คำสำคัญ:

Medical Laboratory, Laboratory Network, Quality System

บทคัดย่อ

       การพัฒนาเครือข่ายห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในเขตสุขภาพที่ 7 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามตัวชี้วัดการตรวจราชการและนิเทศงานกระทรวงสาธารณสุข คือ ร้อยละของห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขมีคุณภาพและมาตรฐานบริการ (ร้อยละ 100) กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดนโยบายการจัดทำแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพมาตรฐาน สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนและสังคมได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรมในแต่ละพื้นที่ กลไกสำคัญประการหนึ่งที่จะส่งเสริมการพัฒนาดังกล่าวให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ได้ คือการพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการในระบบเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้รับบริการห้องปฏิบัติการกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยห้องปฏิบัติการชันสูตรสาธารณสุข ห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัยและห้องปฏิบัติการของหน่วยบริการปฐมภูมิ ดังนั้นในปี 2557-2558 ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 7 ขอนแก่น ได้ดำเนินการพัฒนาระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการเครือข่ายด้านการแพทย์และสาธารณสุขในเขตสุขภาพที่ 7 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาห้องปฏิบัติการเครือข่ายในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขให้มีมาตรฐานตามที่กำหนดและได้รับการรับรองผลการดำเนินการปี 2557 และปี 2558 ห้องปฏิบัติการชันสูตรสาธารณสุขที่เปิดให้บริการทางห้องปฏิบัติการในเขตสุขภาพที่ 7 มีจำนวน 74 แห่ง ผ่านการรับรองร้อยละ 91.7 และ 100 ตามลำดับ ห้องปฏิบัติการรังสีวินิจฉัยจำนวน 67 แห่ง ผ่านการรับรองร้อยละ 41.8, 95.5 ตามลำดับ และห้องปฏิบัติการของหน่วยบริการปฐมภูมิจำนวน 825 แห่ง ผ่านการรับรองร้อยละ 48.1 จากผลการดำเนินการแสดงให้เห็นว่าเครือข่ายห้องปฏิบัติการเขตสุขภาพที่ 7 มีการพัฒนาระบบคุณภาพอย่างเป็นระบบและเกิดประสิทธิผลสามารถผ่านการรับรอง ส่งผลให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน

References

กระทรวงสาธารณสุข. เกณฑ์มาตรฐานระบบบริการของสถานบริการและหน่วยงานสาธารณสุข : งานพัฒนาบริการห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข (พบส.). พิมพ์ครั้งที่ 3. ม.ป.ท; 2539.

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข. คู่มือการตรวจทางห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ด้านงานเทคนิคการแพทย์ (MPOH-DMSc-PL02/2555). พิมพ์ครั้งที่ 2. นครราชสีมา : หจก. อินดี้อาร์ท; 2555.

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข. มาตรฐานห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ (MOPH-DMSc-SCL01/2557). พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ; 2557.

สภาเทคนิคการแพทย์. มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2551 สำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอพีพี พริ้นติ้ง กรุ๊ป; 2552.

สภาเทคนิคการแพทย์. มาตรฐานงานเทคนิคการแพทย์ 2555 สำหรับห้องปฏิบัติการทางการแพทย์. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอพีพี พริ้นติ้ง กรุ๊ป; 2556.

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข. เกณฑ์และแนวทางการพัฒนางานรังสีวินิจฉัย โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชุมชนสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด; 2558.

International Organization for Standardization. ISO 15189 Medical laboratory-Particular requirements for quality and competence. 2nd ed. Geneva, Switzerland: ISO; 2007

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-06-2016

ฉบับ

บท

รายงานจากห้องปฏิบัติการ (Laboratory Findings)