กรณีศึกษา : ความผิดพลาดในการคำานวณสถิติจากค่าลอการิทึม

ผู้แต่ง

  • สุธน วงษ์ชีรี สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
  • กิตติพงษ์ เกิดฤทธิ์ สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค
  • สุรศักดิ์ หมื่นพล สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
  • มะลิวัลย์ หอมจัน สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
  • พรหมภัสสร ดิษสระ สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

คำสำคัญ:

miss calculation, Logarithmic data, error means and SD

บทคัดย่อ

       ได้ทบทวนค่าสถิติของผลงานวิจัยการตรวจปริมาณไวรัส ซัยโตเมกาโลไวรัส (Cytomegalo virus, CMV) ที่นำเสนอในวารสารระดับนานาชาติ (J Mol Diagn. Mar 2009; 11(2): 87-92.) พบความผิดพลาดจากการคำนวณที่ละเลยกฎการคำนวณตัวเลขลอการิทึม ทำให้ค่าเฉลี่ยคณิตศาสตร์ต่ำกว่าค่าที่ถูกต้อง ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานที่คำนวณจากค่าลอการิทึมโดยตรงมีค่าผิดพลาดในทางต่ำกว่าค่าที่ถูกต้อง ทำให้ได้ข้อสรุปที่ผิดพลาดว่า ผลเฉลี่ยจากการวิเคราะห์จากห้องปฏิบัติการ 23 แห่ง ได้ผลไม่แตกต่างจากค่าอ้างอิง และส่งผลให้สถิติทั้งหมดที่ใช้ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผิดพลาดทั้งหมดคือ Pair t-test, 95% Confidence Intervals, Coefficient of Variance, Correlation Coefficient และส่งผลต่อข้อสรุปของผู้ประพันธ์ที่ว่าผลตรวจวิเคราะห์ปริมาณ CMV ระหว่างห้องปฏิบัติการทั้ง 4 ระดับนั้น มีค่าไม่แตกต่างกัน ทำให้ผู้ประพันธ์ลดความสำคัญเรื่องความผันแปรของค่า CMV load ในการเปรียบเทียบระหว่างห้องปฏิบัติการ แต่ไปให้ความสำคัญกับเชื้อมาตรฐานที่ใช้ในการเปรียบเทียบ

References

John Napier. [online]. 2014 [cited 2014 Oct 16]: [6 screens]. Available from: URL: http://en.wikipedia.org/wiki/John_Napier

Wolff DJ, Heaney DL, Neuwald PD, Stellrecht KA, Press RD. Multi-site PCR-based CMV viral load assessment-assays demonstrate linearity and precision, but lack numeric standardization: a report of the association for molecular pathology. J Mol Diagn 2009; 11(2): 87-92.

การคำนวณค่าล็อกการิทึม. [ออนไลน์]. 2558; [สืบค้น 28 ม.ค. 2558]; [3 หน้า]. เข้าถึงได้จาก: URL: https://www.facebook.com/groups/labqualitycenter

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-06-2015

ฉบับ

บท

รายงานจากห้องปฏิบัติการ (Laboratory Findings)