เปรียบเทียบยาต้านเชื้อไวรัส Nevirapine กับ Efavirenz ในการรักษา ผู้ป่วยติดเชื้อ HIV ร่วมกับวัณโรค ในโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา

ผู้แต่ง

  • Worapat Chaiwat, M.D. ว.ว. อายุรศาสตร์

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์: ศึกษาเปรียบเทียบการเพิ่มขึ้นของระดับ CD4 ในกลุ่มผู้ป่วยติดเชื้อ HIV ที่มีวัณโรคปอดแบบตรวจพบเชื้อวัณโรค และไม่พบเชื้อวัณโรค ที่รักษาด้วยยาต้านเชื้อ HIV ที่มี Nevirapine (NVP) และEfavirenz (EFV) เป็นส่วนประกอบ

วิธีการศึกษา: ทeการศึกษาแบบเชิงพรรณนาแบบย้อนหลัง (descriptive, retrospective study) ในกลุ่ม TB - HIV coinfected ที่มี viral load < 20 copies/ml เข้ารักษาในโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2555 ถึง 31 ธันวาคม 2558 โดยแบ่งเป็นกลุ่มวัณโรค แบบ sputum AFB positive และ sputum AFB negative ที่ได้รับยาต้านเชื้อ HIV แบบ NVP และ EFV ว่ามีการเพิ่มขึ้นของระดับ CD4 อย่างไร โดยวิเคราะห์ด้วย unpaired t-test

ผลการศึกษา: ในกลุ่มผู้ป่วยวัณโรค sputum AFB positive ที่รับยาต้านเชื้อ HIV ที่มี NVP มีการ เพิ่มขึ้นของระดับ CD4 เฉลี่ย 140.93 เซลล์ต่อลูกบาศก์มิลลิเมตร และในกลุ่มที่รับยาต้านเชื้อ HIV ที่มี EFV มีการเพิ่มของ CD4 เฉลี่ย 153.00 เซลล์ต่อลูกบาศก์มิลลิเมตร (p-value = 0.8072) ในกลุ่มผู้ป่วยวัณโรค sputum AFB negative ที่รับยาต้านเชื้อ HIV ที่มี NVP มีการเพิ่มของ CD4 เฉลี่ย 132.31 เซลล์ต่อลูกบาศก์มิลลิเมตร และในกลุ่มที่รับยาต้านเชื้อ HIV ที่มี EFV มีการเพิ่มของ CD4 เฉลี่ย 89.24 เซลล์ต่อลูกบาศก์มิลลิเมตร (p-value = 0.3589)
สรุป: ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในการเพิ่มขึ้นของระดับ CD4 ในกลุ่มผู้ป่วย TB - HIV coinfected ที่มี viral load < 20 copies/ml ทั้งในกลุ่ม sputum AFB positive และ sputum AFB negative ที่ได้รับยาต้านเชื้อ HIV แบบ NVP หรือ EFV

Author Biography

Worapat Chaiwat, M.D., ว.ว. อายุรศาสตร์

กลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จังหวัดกาญจนบุร

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-05-18