การเปรียบเทียบผลการผ่าตัดไส้เลื่อนที่ขาหนีบ ระหว่างผู้ป่วยที่ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับและผู้ป่วยที่ผ่าตัดแบบ นัดนอนโรงพยาบาลในโรงพยาบาลมุกดาหาร

ผู้แต่ง

  • ลลิดา ราชิวงศ์ กลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลมุกดาหาร

คำสำคัญ:

การผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ, ไส้เลื่อนที่ขาหนีบ, การผ่าตัดซ่อมไส้เลื่อน, ผลการผ่าตัด

บทคัดย่อ

หลักการและเหตุผล: การผ่าตัดไส้เลื่อนที่ขาหนีบแบบวันเดียวกลับช่วยลดระยะเวลาการนอนโรงพยาบาล ลดระยะเวลารอคอยผ่าตัด ที่ผ่านมามีการศึกษาพบว่าการผ่าตัดได้ผลการรักษาที่ดี มีความปลอดภัยและเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดน้อย การศึกษานี้ต้องการเปรียบเทียบผลการผ่าตัดไส้เลื่อนที่ขาหนีบระหว่างการผ่าตัดแบบ วันเดียวกลับและการผ่าตัดแบบนัดผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลในโรงพยาบาลมุกดาหาร
วิธีการศึกษา: ทำการศึกษาแบบย้อนหลัง (Retrospective study) ในผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นไส้เลื่อนที่ขาหนีบทั้งหมด 128 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ผ่าตัดไส้เลื่อนที่ขาหนีบแบบวันเดียวกลับจำนวน 64 รายและผู้ป่วยที่ผ่าตัดแบบนัดนอนโรงพยาบาลจำนวน 64 ราย โดยเปรียบเทียบการเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัด (การเกิดก้อนเลือดคั่งที่แผล แผลติดเชื้อ อัณฑะบวม การบาดเจ็บต่อเส้นประสาท ผลข้างเคียงจากการใช้ยาสลบ เช่นคลื่นไส้อาเจียน ปัสสาวะไม่ออกหลังผ่าตัด) ระยะเวลาในการรอคอยผ่าตัด ระยะเวลาในการนอนโรงพยาบาลและ
ความพึงพอใจของผู้ป่วย
ผลการศึกษา: จากการศึกษาพบว่าการเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดไส้เลื่อนที่ขาหนีบของผู้ป่วยที่ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับไม่แตกต่างจากการผ่าตัดแบบนอนโรงพยาบาล (P-value = 0.31) ความพึงพอใจของผู้ป่วยที่ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับมากกว่ากลุ่มที่นอนโรงพยาบาลอย่างมีนัยสำคัญ (P-value = 0.01) แต่พบว่าระยะเวลาในการรอคอยผ่าตัดไม่มีความแตกต่างกันระหว่างผู้ป่วยทั้งสองกลุ่ม (P value = 0.66)
สรุป: การผ่าตัดไส้เลื่อนที่ขาหนีบแบบวันเดียวกลับมีความปลอดภัย การเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดไม่มีความแตกต่างกันในผู้ป่วยทั้งสองกลุ่ม สามารถลดระยะเวลาที่ใช้โรงพยาบาลของผู้ป่วย และผู้ป่วยมีความพึงพอใจมากกว่าเมื่อเทียบกับผู้ป่วยกลุ่มที่ผ่าตัดแบบนอนโรงพยาบาล

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-09-01