ความรอบรู้ด้านสุขภาพ และพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด 19 ของนักเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดนครนายก

ผู้แต่ง

  • รำพึง นุ่มสารพัดนึก -

คำสำคัญ:

โรคโควิด 19, ความรอบรู้ด้านสุขภาพ, พฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด 19

บทคัดย่อ

หลักการและเหตุผล: ปีการศึกษา 2565 กระทรวงศึกษาธิการกำหนดให้สถานศึกษาดำเนินการตามมาตรฐานการป้องกันโรคโควิด19 เพื่อเตรียมการเรียนการสอนแบบ On site การศึกษานี้จึงต้องการศึกษาระดับความรอบรู้และพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด19 ของนักเรียนมัธยมศึกษาของจังหวัดนครนายก

วิธีการศึกษา: เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด 19 ความสัมพันธ์และความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคล ของนักเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดนครนายก กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 1,565 คน โดยใช้แบบเฝ้าระวังพฤติกรรมสุขภาพ ความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด 19 ของกระทรวงสาธารณสุข เก็บข้อมูลผ่าน google form วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน T-test และ ANOVA

ผลการศึกษา: พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษาของจังหวัดนครนายก ที่เข้าร่วมโครงการวิจัย จำนวน 1,565 คน มีการรับรู้ด้านสุขภาพเกี่ยวกับโรคโควิด 19 มีการรับรู้ในระดับสูง มีพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด 19 ในระดับกลาง และ                 พบความสัมพันธ์ของความรอบรู้เกี่ยวกับโรคโควิด 19 กับพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ       (P-value .001) พบความแตกต่างของความรอบรู้ด้านสุขภาพเกี่ยวกับโรคโควิด 19 ระหว่างเพศ ระดับชั้นที่ศึกษา ประวัติการติดเชื้อโควิด 19 ของคนในครอบครัว ในส่วนของพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด 19 พบความแตกต่างเฉพาะส่วนของระดับชั้นที่ศึกษา

สรุป: ความรอบรู้ด้านสุขภาพนักเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดนครนายก และพฤติกรรมการป้องกันโรคโควิด 19 ยังไม่ถูกต้องครบถ้วน มีโอกาสเสี่ยงในการติดต่อของโรคโควิด 19

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-02-24