ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการให้วิตามินบี 1 ขนาดสูงทางหลอดเลือดดำ ในผู้ป่วยที่มีปัญหาสุราที่รับไว้รักษาในหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่ง

ผู้แต่ง

  • เมธรุจี ทวีสุขศิริ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์

คำสำคัญ:

ผู้ที่มีปัญหาสุรา, ผู้ป่วยใน, วิตามินบี 1, การให้วิตามินบี 1 ขนาดสูงทางหลอดเลือดดำ

บทคัดย่อ

หลักการและเหตุผล: ภาวะขาดวิตามินบี 1 จากการดื่มสุราอาจนำไปสู่ Wernicke-Korsakoff syndrome (WKS) จึงมีคำแนะนำในการให้วิตามินบี 1 ขนาดสูงทางหลอดเลือดดำ (High-dose parenteral thiamine: HPT) เพื่อป้องกัน WKS การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความชุกและรูปแบบการให้วิตามินบี 1 รวมถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการให้ HPT ในผู้ป่วยในที่มีปัญหาสุรา

วัสดุและวิธีการ: การศึกษาย้อนหลังเชิงวิเคราะห์แบบตัดขวางในผู้ป่วยในที่มีปัญหาสุราของโรงพยาบาลศูนย์ ช่วงมกราคมถึงพฤษภาคม พ.ศ.2563 เก็บข้อมูลย้อนหลังด้วยการทบทวนเวชระเบียน วิเคราะห์สถิติเชิงพรรณนา และหาความสัมพันธ์ด้วย chi-square test และ logistic regression

ผลการศึกษา: กลุ่มตัวอย่าง 391 ราย พบความชุกของการให้วิตามินบี 1 เท่ากับร้อยละ 78.0 ให้ทางหลอดเลือดดำร้อยละ 75.7 เป็นการให้ HPT ร้อยละ 20.7 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการให้ HPT คือ การรักษาในหอผู้ป่วยอายุรกรรม [Adjusted odds ratio 5.478 (95% CI, p-value < 0.001] การรักษาในหอผู้ป่วยหนัก [Adjusted odds ratio 9.631 (95% CI, p-value < 0.001] และระยะเวลานอนโรงพยาบาลตั้งแต่ 7 วันขึ้นไป [Adjusted odds ratio 2.412 (95% CI, p-value = 0.006]

สรุป: ผู้ป่วยในหอผู้ป่วยอายุกรรมและหอผู้ป่วยหนักและระยะเวลานอนโรงพยาบาลตั้งแต่ 7 วันขึ้นไป มีโอกาสได้รับ HPT สูงกว่าผู้ป่วยกลุ่มอื่น แต่โดยรวมร้อยละของผู้ป่วยในที่ได้ HPT เพื่อป้องกันภาวะ WKS อยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นแพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาสุราควรพิจารณาการให้ HPT มากขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-07-26