แนวทางการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามประกาศกระทรวงสาธารสข

ผู้แต่ง

  • อุไร ศรีทุมขันธ์

บทคัดย่อ

เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย สนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษา และรายงานการรับจ่ายเงินกองทุน รวมทั้งการนำเงินกองทุนไปจัดหาผลประโยชน์  ใหเป็นไปตามระเบียบกำหนด1  การปฏิบัติงานตรวจสอบภายในการปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Compliance Audit) เป็นเครื่องมือ ช่วยฝ่ายบริหารติดตามว่าได้ปฏิบัติเป็นไปตามข้อกำหนด เพียงใดมีกระบวนการป้องกันหรือระบบการควบคุมด้วยการตรวจพบจุดอ่อนที่ทันกาล แก้ไขได้ทันที2 ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญส่งผลต่อการปฏิบัติตามข้อกำหนด สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีหน่วยงานที่อยู่ภายใต้สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขอยู่เป็นจำนวนมาก ได้รับงบประมาณหลักมาจากงบประมาณที่ได้รับจัดประจำปี และเงินนอกงบประมาณที่ได้จากการดำเนินงานที่ได้รับอนุญาตไม่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน รับเป็นรายได้เงินบำรุงสถานบริการ3 ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า จะกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการขอรับค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแต่ละปีงบประมาณ เมื่อรับเงินมาที่หน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อปฏิบัติแนวเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขจึงมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงือนไข การรบเงิน การจ่ายเงิน การรักษาเงินรายการของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขและค่าใช้จ่ายอื่นพ.ศ. 2559 ดังนั้นการปฏิบัติงานตรวจสอบภายในการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Compliance Audit) ให้เป็นตามวัตถุประสงค์  มีเอกสารหลักฐานประกอบการจ่ายเงินถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์  ไว้ให้ตรวจสอบ  ผู้เขียนจึงได้จัดทำแนวทางการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข สาหรับผู้ตรวจสอบภายในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผตรวจสอบภายในภาคเครือข่ายระดับจังหวัด สำหรับหน่วยรบตรวจ ผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงานด้านการใช้จ่าย การเงิน การบัญชี และผู้ที่เกี่ยวข้อง ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานตามกำหนด

คำสำคัญ : การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินประกันสุขภาพแห่งชาติ Auditing the spending money of national health Insurance Coverage.

References

กระทรวงสาธารณสุข.ตามประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่่อนไข การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษา เงินและรายการของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการ สาธารณสุขและค่าใช้จ่ายอื่น พ.ศ. 2559 (2559, 12 ตลาคม). ราชกิจจานุเบกษา. เล่มที่ 133 : ตอนพิเศษ 223 ง, หน้า 22-31.

พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 (2559,19 เมษายน).ราชกิจจานุเบกษา.เล่มที่ 135: ตอนที่ 37 ก,หน้า 1–22.

กระทรวงสาธารณสุข.ระเบียบวาด้วยเงินบำรุงของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2561 (2561, 29 มกราคม).

กระทรวงการคลัง.ระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลังการเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. 2551 (2551,7 มีนาคม). ราชกิจจานุเบกษา. เล่มที่ 124: ตอนพิเศษ 50 ง, หน้า 1–23.

กระทรวงการคลัง.หลักเกณฑ์กระทรวงการคลังว่าด้วยมาตรฐานและหลักเกณฑ์การปฏิบัติการควบคุมภายในสำหรับหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2561.

กรมบัญชีกลาง. คู่มือการบัญชีภาครัฐสำหรับส่วนราชการ พ.ศ. 2558. (2558, 3 สิงหาคม)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-20