ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร กลุ่มภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี

ผู้แต่ง

  • บัญญัติ เจริญนพกิจ

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร กลุ่มภารกิจด้านอำนวยการโรงพยาบาลกบินทร์บุรี  จังหวัดปราจีนบุรี

รูปแบบและวิธีการวิจัย  :  เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา  (Descriptive   Research)  กลุ่มประชากรบุคลากรกลุ่มภารกิจด้านอำนวยการ  จำนวน  78  คน  เครื่องมือที่ใช้เป็นในการเก็บรวบรวมแบบสอบถาม    วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่  ร้อยละ  คะแนนเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  t-test   One way ANOVA   และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ( Pearson’s product moment coefficient of correlation)

ผลการศึกษา  :  พบว่าบุคลากรกลุ่มภารกิจด้านอำนวยการโรงพยาบาลกบินทร์บุรี  จังหวัดปราจีนบุรี  มีระดับความพึงพอใจปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน  โดยภาพรวมปัจจัยจูงใจและปัจจัยค้ำจุนอยู่ในระดับปานกลาง    ปัจจัยจูงใจและปัจจัยค้ำจุนมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.05  และพบว่า เพศ  อายุ   ระดับการศึกษา  รายได้   ระยะเวลาการปฏิบัติงาน  หน่วยงานที่แตกต่างกัน มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติระดับ  0.05    ส่วนตำแหน่งหน้าที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.05  และพบว่าปัจจัยแรงจูงใจและปัจจัยค้ำจุนมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรกลุ่มภารกิจด้านอำนวยการทั้งในภาพรวมและรายด้าน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.05

คำสำคัญ  :  ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน,โรงพยาบาลกบินทร์บุรี   

References

ศิริวรรณเสรีรัตน์ และคณะ. องค์การและการจัดการ. กรุงเทพมหานคร : ธรรมสาร, 2545.

ธงชัย สันติวงษ์. องค์การและการบริหาร. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพมหานคร: บริษัทโรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด. 2543.

French, W. The personnel management process : Human Resource Administration. Boston : Houghton Miffin Company. 1994.

โรงพยาบาลกบินทร์บุรี. ฝ่ายทรัพยากรบุคคล 2559.

ทาริกา พาเจริญ. ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงพยาบาลปากท่อ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี วารสารพยาบาลและการศึกษา ปีที่ 6 ฉบับวันที่ 1 มกราคม - เมษายน 2556.

จำเนียร วงศ์สรีแก้ว. ความพึงพอใจในการทำงานของบุคลากรในสังกัดกลุ่มอำนวยการ โรงพยาบาลตราด วารสารศูนย์การศึกษาแพทยศาสตร์คลินิก โรงพยาบาลพระปกเกล้า ปีที่ 30 ฉบับที่ 4 ต.ค.-ธ.ค. 2556.

เพ็ญพิชชา ล้วนดี. แรงจูงใจและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลบ้านแพ้ว(องค์การมหาชน)การค้นคว้าอิสระนี้เป็นส่วนหนึ่งการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิทยาการสังคมและการจัดการระบบสุขภาพบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.2556.

สุพันธ์ ร้อยนาค. ปัจจัยที่เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการประสานงานกับกลุ่มบริหารงานทั่วไป สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี 2555 วารสารโรงพยาบาลมหาสารคาม ปีที่ 10 ฉบับที่ 2 (พฤษภาคม – สิงหาคม);2559

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-25