การสร้างแนวทางป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจราจรโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายอำเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม

ผู้แต่ง

  • ชวัลลักษณ์ รัตนสิงหา
  • สุทธินนท์ เสนารินทร์
  • กรรณพร บัวลีวัน

บทคัดย่อ

บทนำ : การป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางการจราจรมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะสามารถลดการบาดเจ็บ พิการ และสูญเสียชีวิตได้เป็นอย่างดีอีกทั้งทำให้ลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง

วัตถุประสงค์ : เพื่อสร้างแนวทางป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจราจรโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายอำเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม

วิธีการศึกษา : การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Action Research) โดยการมีส่วนร่วม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยภาคีเครือข่ายที่รับผิดชอบงานอุบัติเหตุจราจรอำเภอยางสีสุราช จำนวน163 คน การเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสังเกต  สนทนากลุ่ม และแบบสอบถาม  ระหว่าง เดือนเมษายน2557  ถึงเดือนเมษายน 2558 

ผลการศึกษา : ระยะที่ 1 ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุจราจรอำเภอยางสีสุราช พบว่า มีปัจจัยอยู่ 2 อย่างคือ 1) ปัญหาความเสี่ยงของถนนที่มีการชำรุด จุดเสี่ยงต้องระวังพิเศษ เช่น โรงเรียน ตลาดนัด 2) พฤติกรรมการใช้รถ การไม่สวมหมวกนิรภัย ใช้สุราและของมึนเมาในขณะขับรถ ใช้ความเร็วสูงเกิดกฎหมายกำหนด  ระยะที่ 2 การแก้ไขปัญหาโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย 1)โครงการเตรียมความพร้อมรับอุบัติเหตุหมู่และสาธารณภัย กิจกรรมการทำสัญญาณจราจรในพื้นที่จุดเสี่ยง 2) กิจกรรมจัดระบบการจอดรถและการใช้ทางเดินรถ  3) กิจกรรมแก้ไขการปัญหาอุบัติเหตุจราจรในโรงเรียน ระยะที่ 3 การประเมินผลการดำเนินกิจกรรมป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจราจรโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายอำเภอยางสีสุราช สามารถลดปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุลงได้อย่างต่อเนื่อง และให้มีการดำเนินการขยายผลสู่ระดับตำบลต่อไป

สรุป : ปัจจัยต่างๆที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุจราจร ซึ่งการให้ความรู้หรือการบังคับใช้กฎหมายที่ผ่านมาไม่สามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจราจรได้ แต่การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการสร้างแนวทางป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจราจรที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและบริบทของชุมชน น่าจะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

 คำสำคัญ :แนวทางป้องกัน, อุบัติเหตุจราจร, การมีส่วนร่วม

References

มูลนิธิเมาไม่ขับ. 2556 "สถิติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนทั่วประเทศ" [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา http://www.ddd.or.th/StatisticsOfDeathAndInjuries ( 15 พฤศจิกายน 2558).

โรงพยาบาลยางสีสุราช.รายงานประจำปีโรงพยาบาลยางสีสุราช. มหาสารคาม ; 2557.

นพรัตน์ ช่วงเวฬุวรรณ. การมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขององค์การบริหารส่วนตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด.วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชา การจัดการภาครัฐและภาคเอกชนวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ, มหาวิทยาลัยบูรพา ; 2556.

นภาภรณ์ อินต๊ะ. การมีส่วนร่วมของพยาบาลวิชาชีพในการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล.การค้นคว้าแบบอิสระสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต,มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ; 2554.

สุรางค์ศรี ศีตมโนชญ และคณะ. การพัฒนารูปแบบการแก้ไขปัญหาการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรอย่างมีส่วนร่วมโดยอาศัยทรัพยากรและศักยภาพในพื้นที จังหวัดภูเก็ต . วารสารวิชาการสาธารณสุข ; 2557.

ยุทธพงษ์ เฮ้าประมงค์.การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการชุมชนในการพัฒนาชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบางพระอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารทั่วไปวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ , มหาวิทยาลัยบูรพา ; 2555.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-03