ทัศนคติเรื่องเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

ผู้แต่ง

  • วราภรณ์ สาวิสิทธิ์

บทคัดย่อ

 ภูมิหลังการศึกษา : ปัจจุบันสภาพสังคม มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากไม่ว่าจะเป็นความเป็นอยู่ เทคโนโลยีที่ทัน สมัย ข้อมูลข่าวสารของโลกสมัยใหม่แพร่กระจายสู่สังคมต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว การคบเพื่อนต่างเพศซึ่งถือเป็นเรื่องเสี่ยงที่จะ ส่งผลให้เด็กเหล่านี้มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรเพิ่มขึ้น

วัตถุประสงค์ของการวิจัย : เพื่อศึกษาทัศนคติเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัย ราชภัฏมหาสารคาม และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลในด้านต่างๆที่มีผลต่อทัศนคติเกี่ยวกับการมีเพศ สัมพันธ์ในวัยเรียนของนักศึกษาปีที่ 1มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

วิธีการศึกษา : การวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive research) เป็นการสำรวจ เกี่ยวกับทัศนคติเรื่องเพศสัมพันธ์ใน วัยเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ราชภัฏมหาสารคาม ระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 ภาคปกติปีการศึกษา 2556 จำนวน 369 คนโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ คือ t-test and One way ANOVA อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

ผลการศึกษา : พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติด้านเพศสัมพันธ์ในระดับปานกลาง ทัศนคติเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ ของนักศึกษา ด้านการศึกษาในแต่ละคณะมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยนักศึกษาที่อยู่ คณะเทคโนการเกษตร,คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์,คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีทัศนคติเกี่ยวกับการมีเพศ สัมพันธ์ในวัยเรียนดีกว่าคณะวิทยาการจัดการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และทัศนคติเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ ของนักศึกษาด้านอายุที่คิดว่าจะมีครอบครัว พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยนักศึกษาที่ คิดว่าอายุที่จะมีครอบครัวในช่วง 26-30 ปี มีทัศนคติเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์มากกว่านักศึกษาที่คิดว่าอายุที่จะมีครอบครัว ในช่วงมากกว่า 31 ปีขึ้นไปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

บทสรุป : จากการศึกษาครั้งนี้สามารถใช้เป็นแนวทางให้บุคลากรในทีมสุขภาพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผนการ ให้ความรู้ด้านการคุมกำเนิด การพัฒนาสื่อพฤติกรรมในการดูแลตนเองที่เหมาะสม โดยเน้นถึงการเสริมสร้างทัศนคติอายุที่ เหมาะสมของการมีครอบครัวในแต่ละคณะ

คำสำคัญ : เพศสัมพันธ์,ทัศนคติ,ทัศนคติเกี่ยวกับเพศ

References

เอแบคโพลล์.ประสบการณ์และทรรศนะของวัยรุ่นต่อปัญหาพฤติกรรมทางเพศในปัจจุบัน:กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนที่มีอายุ 15- 25 ปี ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล.19 ตุลาคม 2547.
http://www.ryt9.com/s/abcp/155132.

อินธุกาญ จันทิมาลย์.ทัศนคติเรื่องเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. ตุลาคมhttps://inthukarn09.wordpress.com/2010/10/01/

นิติยา อิธิเสนและคณะ.การศึกษาทัศนคติของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครที่มีต่อพฤติกรรมการอยู่ร่วมกันก่อนสมรสในระหว่างศึกษา,มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร,สกลนคร ;2553.

กิริยา ศรีสงคราม.ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และทัศนคติต่อการมีเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่น : กรณีศึกษานักเรียนวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี ในปีการศึกษา 2557.ปริญญานิพนธ์ รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต,วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจมหาวิทยาลัยบูรพา,ชลบุรี;2557.

ฐิติมา เพชรสัมฤทธิ์และคณะ.ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมสุขภาพทางเพศของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัดนครสวรรค์ : วารสารวิชาการเครือข่ายบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ;2556:4(6),71-84

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-04