ความพึงพอใจของบุคลากรต่อการให้บริการงานการเงิน โรงพยาบาลมหาสารคาม

ผู้แต่ง

  • สุภาภรณ์ คณะเวทย์

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาความพึงพอใจของบุคลากรต่อการให้บริการของงานการเงิน โรงพยาบาลมหาสารคาม     

วิธีและรูปแบบการวิจัย : เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาแบบภาคตัดขวาง (Cross-sectional descriptive study)   ในระหว่างเดือนมีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคม2559 โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งกลุ่มประชากรศึกษาจำนวน 130 คน เป็นบุคลากรในโรงพยาบาลมหาสารคามที่เป็นหัวหน้ากลุ่มงาน หัวหน้างาน หัวหน้าหอผู้ป่วยและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนงานและโครงการของหน่วยงานที่รับผิดชอบ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย : ความพึงพอใจของบุคลากรต่อการให้บริการของงานการเงิน โรงพยาบาลมหาสารคาม ในภาพรวม บุคลากรที่ใช้บริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก(gif.latex?\bar{X}=3.7, S.D. = .527)  โดยเมื่อแยกรายด้านที่มีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจมากที่สุด คือด้านเจ้าหน้าที่/บุคลากรที่ให้บริการ(gif.latex?\bar{X}=4.07, S.D.=.563) รองลงมาด้านเอกสารเบิกจ่าย (gif.latex?\bar{X}=3.77, S.D.=.629) ด้านขั้นตอนการดำเนินการ (gif.latex?\bar{X}=3.72, S.D.=.580 ) และด้านสถานที่ (gif.latex?\bar{X}=3.25, S.D.=.693) ตามลำดับ

สรุป :  จากผลการศึกษาพบว่าบุคลากรผู้ใช้บริการได้รับความพึงพอใจต่อการให้บริการด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการงานการเงินโรงพยาบาลมหาสารคามอยู่ในระดับมากที่สุดส่วนความพึงพอใจด้านสถานที่ทั่วไป อยู่ในระดับปานกลาง มีจุดเด่นด้านบุคลากรและการเก็บรักษาเอกสารอย่างเป็นระบบ  ส่วนที่ต้องปรับปรุงได้แก่ อาคารสถานที่  คู่มือและระเบียบปฏิบัติรวมถึง การทำงานเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ โดยข้อมูลที่ได้นำไปปรับปรุง เพื่อพัฒนาคุณภาพของหน่วยงานต่อไป

คำสำคัญ : ความพึงพอใจ, งานการเงิน , การบริการ, โรงพยาบาลมหาสารคาม

References

มณีวรรณ ตั้นไทย.(2533). พฤติกรรมการให้บริการของเจ้าหน้าที่กองควบคุมยาต่อประชาชนผู้มาติดต่อ.วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์;2553.

เกล้าพีระ นะวะภา. (2553). ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่กองคลังสํานักงานเทศบาลตําบลสุวรรณภูมิ อําเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด. วิทยานิพนธ์ศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย;2553.

ขจรจิตร ธำรงวิศว และคณะ. ความพึงพอใจและแนวทางการให้บริการที่มีประสิทธิภาพด้านการเงินของบุคลากร มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทราเกษม. จันทรเกษมสาร, ปีที่ 19 (36), (มกราคม – มิถุนายน). มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม;2556.

วิชัย ปิติเจริญธรรม. การบริการด้วยหัวใจ. กรุงเทพฯ : บุ๊คแบงก์;2548.

จุดารัตน์ หิรัญเมฆาวนิช. การบริหารที่มีคุณภาพ. นักบริหาร, ปีที่ 20 (4), (ตุลาคม – ธันวาคม). มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม;2543.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-15