ปัจจัยที่ส่งผลต่อการผลิตผลงานวิจัยของพยาบาลวิชาชีพ กลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล โรงพยาบาลกาฬสินธุ์

ผู้แต่ง

  • เยาวเรศ ก้านมะลิ
  • นิตยา ดาวเชิญ

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาการผลิตวิจัยของพยาบาลวิชาชีพ และเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการผลิตผลงานวิจัยของพยาบาลวิชาชีพ กลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล โรงพยาบาลกาฬสินธุ์

 วิธีดำเนินการวิจัย : เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาคือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในกลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ในปีงบประมาณ 2563 จำนวน 249 คน โดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประกอบด้วย 3 ตอน คือ ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตผลงานวิจัย และความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการผลิตผลงานวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ

ผลการวิจัย :  1) พบว่า ปัจจัยเฉพาะบุคคล ปัจจัยที่เป็นแรงจูงใจ และปัจจัยเอื้อต่อการผลิตผลงานวิจัยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง 2) ปัจจัยเฉพาะบุคคล ปัจจัยที่เป็นแรงจูงใจ และปัจจัยเอื้อต่อการผลิตผลงานวิจัย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับจำนวนผลงานวิจัยที่ผลิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 และ 3) ปัจจัยเฉพาะบุคคล ปัจจัยที่เป็นแรงจูงใจ และปัจจัยเอื้อต่อการผลิตผลงานวิจัย สามารถร่วมพยากรณ์การผลิตผลงานวิจัยของพยาบาล กลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ได้ ร้อยละ 24.6

คำสำคัญ  : การผลิตผลงานวิจัย, วิจัยของพยาบาลวิชาชีพ

References

กลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล. สถิติและผลงานทางวิชาการกลุ่มภารกิจด้านการพยาบาล โรงพยาบาลกาฬสินธุ์. 2562.

บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. ระเบียบวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพฯ : จามจุรี โปรดักท์. 2551.

บุญเรียง ขจรศิลป์. สถิติวิจัย 1. กรุงเทพฯ : พีเอ็นการพิมพ์. 2542.

ศิริอร สินธุ และ เรณู พุกบุญมี. การรับรู้อุปสรรคต่อการนำผลการวิจัยไปใช้ในการปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลวิชาชีพ. วารสารสภาการพยาบาล 2553; 5 : 71-84.

ฟองคำ ดิลกสกุลชัย, พรทิพย์ อาปณะกพันธ์ และ ดรุณี กาญจนคุณกร. การสำรวจการใช้ผลงานวิจัยในการปฏิบัติการพยาบาลของพยาบาลในโรงพยาบาลสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย. วารสารพยาบาลศาสตร์ 2553 ; 18 : 44-54.

สุภาพ ฉัตราภรณ์. ระเบียบวิธีการวิจัยทางคหกรรมศาสตรศึกษา. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. 2552.

Conbach, L. Joseph. Essential of Psychology and Education. New York : Mc–Graw Hill. 1984.

Retsas A. Barriers to using research evidence in nursing practice. J Adv Nurs 2000 ; 31 : 599-606.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-04-21