ผลของการจัดโปรแกรม การบริหารกล้ามเนื้อและข้อต่อ ของผู้ป่วยหลังผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียม และการใช้กายอุปกรณ์ที่เหมาะสม ในโรงพยาบาลมหาสารคาม

ผู้แต่ง

  • เพชรรุ่ง อิฐรัตน์
  • รัศมี เกตุธานี
  • ธีรภัทร นวลแก้ว

คำสำคัญ:

การบริหารกล้ามเนื้อและข้อต่อ, ผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกเทียม

บทคัดย่อ

                   กระดูกสะโพกหัก (Hip fracture) เป็นภาวะที่พบบ่อยในวัยสูงอายุ อุบัติการณ์การเกิดภาวะดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆจากข้อมูลเวชระเบียนและสถิติโรงพยาบาลมหาสารคาม   ผู้วิจัยซึ่งเป็นพยาบาลออร์โธปิดิกส์ มีความสนใจที่จะทำและศึกษาผลของการจัดโปรแกรมการบริหารกล้ามเนื้อและข้อต่อระดับความสามารถการเคลื่อนไหวในผู้ป่วยภายหลังการผ่าตัดใส่ข้อสะโพกเทียม โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองในระหว่างวัน 1 ตุลาคม 2555ปีถึงวันที่ 30 กันยายน 2555   ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบผลการใช้โปรแกรมการบริหารกล้ามเนื้อและข้อต่อ ระดับความสามารถในการทำงานของกล้ามเนื้อในผู้ป่วยภายหลังผ่าตัดใส่ข้อสะโพกเทียมที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปี ขึ้นไป  ซึ่งรับไว้รักษาในหอผู้ป่วยสามัญ, พิเศษ กลุ่มงานศัลยกรรมกระดูกและข้อโรงพยาบาลมหาสารคามจำนวน 50 คน  แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง  25 คน  และกลุ่มควบคุม 25 คน  โดยเครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย  แบบบันทึกข้อมูลส่วนตัว  แบบบันทึกความสามารถในการทำงานของกล้ามเนื้อและข้อ  คู่มือการบริหารกล้ามเนื้อและข้อและคู่มือการปฏิบัติตัวภายหลังผ่าตัดในเปลี่ยนข้อสะโพกเทียม  วิเคราะห์ข้อมูลแจกแจงความถี่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของ 2 กลุ่ม  โดยใช้วิธีทดสอบ  t-test 

                  ผลการวิจัยพบว่าวันที่ 2,5 และ ในวันที่วันที่ 7  หลังผ่าตัดผู้ป่วยกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เมื่อทดลองแล้วความแตกต่างของความสามารถในการทำงานของกล้ามเนื้อระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมในวันที่ 2  วันที่ 5 และวันที่ 7 มีความแตกต่างทางสถิติระดับ > .05 โดยความสามารถในการทำงานของกล้ามเนื้อในกลุ่มควบคุมสูงกว่ากลุ่มทดลอง

References

สุนทร บวรรัตนเวช. Applied Anatomy Hip. ใน ตำราศัลยศาสตร์ข้อสะโพกและข้อเข่าเทียม. ราชวิทยาลัยออร์ธปิดิกส์แห่งประเทศไทย ; 2547 : 69.

Phonthakorn Panichkul ,Piya Pinsornsak .Radiographic Measurement to Restore Femoral Head Center in Hip Arthroplasty .J Med Assoc Thai 2012; 95 (Suppl. 10): S32-S36
Full text. e-Journal: http://jmat.mat.or.th

URL: Sriphat med.cmu.ac.th/thai/knowledge-30 ค้นเมื่อ15 ธันวาคม 2555

โรงพยาบาลมหาสารคาม .เวชระเบียนและสถิติโรงพยาบาลมหาสารคาม ปี2554.

ทศศาสตร์ หาญรุ่ง . Proximal Femoral Osteotomy for Artritic Hip.ใน . ตำราศัลยศาสตร์ข้อสะโพกและข้อเข่าเทียม. อารี ตนาวลี,บรรณาธิการ.กรุงเทพมหานคร ,ราชวิทยาลัยออร์ธปิดิกส์แห่งประเทศไทย ; 2547 :164-169.

วิชู ตั้งสุขนิรันดร. Evaluation of Painful Total Hip Arthroplasty (THA) ใน ตำราศัลยศาสตร์ข้อสะโพกและข้อเข่าเทียม. อารี ตนาวลี,บรรณาธิการ.กรุงเทพมหานคร ,ราชวิทยาลัยออร์ธปิดิกส์แห่งประเทศไทย ; 2547 :373-376.

URL: http://www.cmed.cmu.ac.th/thai/knowledge-53 ค้นเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2558

อารี ตนาวลี. การฟื้นฟูสมรรถภาพหลังจากการผ่าตัด ใน การผ่าตัด Minimally Invasive Surgery Total

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-07-19