รูปแบบการดำเนินงานศูนย์เด็กเล็กสู่มาตรฐานศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค บ้านหนองบก ตำบลพุทไธสง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์

ผู้แต่ง

  • สุนทร จุลรัมย์
  • สุมัทนา กลางคาร
  • จิราพร วรวงศ์

คำสำคัญ:

การพัฒนา, กระบวนการดำเนินงาน, ศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค

บทคัดย่อ

                   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการดำเนินงานศูนย์เด็กเล็กสู่มาตรฐานศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค ของศูนย์เด็กเล็กบ้านหนองบก ตำบลพุทไธสง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ตามวงจร การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกตการณ์ และการสะท้อนผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล นักวิชาการศึกษา กรรมการศูนย์เด็กเล็ก ครูพี่เลี้ยงเด็ก ผู้ปกครองเด็ก จำนวน 64 คน เลือกแบบเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Paired t-test

                   ผลการศึกษาพบว่า ศูนย์เด็กเล็กบ้านหนองบก ผ่านการประเมินการดำเนินงานศูนย์เด็กเล็กตามเกณฑ์มาตรฐานศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค 33 ข้อ จากทั้งหมด 35 ข้อ (ร้อยละ 94.28) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ผ่านเพียง 25 ข้อนอกจากนี้กลุ่มตัวอย่าง ยังมีคะแนนความรู้ การมีส่วนร่วม และการดำเนินงาน เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p-value < 0.05) โดยความสำเร็จของการพัฒนาการดำเนินงานศูนย์เด็กเล็กสู่มาตรฐานศูนย์เด็กเล็กปลอดโรคประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การประชุมชี้แจการดำเนินงาน การวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและปัญหา การดำเนินกิจกรรมตามแผน การอบรมให้ความรู้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และ ศึกษาดูงาน การติดตามและประเมินผล การเข้าร่วมสังเกตการณ์ การสรุปผลการปฏิบัติงาน และการถอดบทเรียน

                   โดยสรุป การดำเนินงานศูนย์เด็กเล็ก โดยการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องที่มีความรู้และความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ ทำให้สามารถเข้ามามีส่วนร่วมและปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเองได้ดีขึ้น ทำให้ศูนย์เด็กเล็กเกิดการพัฒนาสู่มาตรฐานศูนย์เด็กเล็กปลอดโรคได้

References

กรมควบคุมโรค. คู่มือการประเมินศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค. มีนาคม พิมพ์ครั้งที่ 2; โรงพิมพ์สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, 2554.

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข. แนวทางการป้องกันควบคุมโรคติดต่อในศูนย์เด็กเล็ก. มีนาคม 2554. พิมพ์ครั้งที่ 2; โรงพิมพิมพ์สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, 2554.

.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์. เอกสารการประชุมแนวทางการดำเนินงานศูนย์เด็กเล็กปลอดโรค ปี 2554 จังหวัดบุรีรัมย์. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์, 2554.

เผยแพร่แล้ว

2021-07-22