กรณีศึกษา การพยาบาลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ : กรณีศึกษา 2 ราย

ผู้แต่ง

  • จิราพร รบไพรี

คำสำคัญ:

โรคหลอดเลือดสมองตีบ, ยาละลายลิ่มเลือด

บทคัดย่อ

               โรคหลอดเลือดสมองตีบ เป็นโรคทางระบบประสาทที่พบบ่อย มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย เนื่องจากเป็นสาเหตุการเสียชีวิต และการสูญเสียสุขภาวะโดยผู้ป่วยที่รอดชีวิตมักหลงเหลือความพิการอยู่ ดังนั้นพยาบาลจำเป็นที่จะต้องพัฒนาแนวทางการพยาบาลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองโดยเฉพาะในระยะเฉียบพลันที่สามารถลดอัตราการตาย ลดความพิการ ลดภาวะแทรกซ้อนซึ่งปัจจุบันแนวทางการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบ ในระยะเฉียบพลันที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ คือ การให้ยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำภายใน 4.5 ชั่วโมง

               วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ช่วยเสริมพลังในการดูแลตนเองของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองตีบ และผู้ดูแลสามารถดูแลผู้ป่วยได้หลังจำหน่ายจากโรงพยาบาล

               กรณีศึกษา ผู้ป่วย 2 ราย ที่รับไว้ดูแลในหอผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและได้รับยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำ ผู้ศึกษาได้นำทฤษฎีการพยาบาลของโอเร็มมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการพยาบาลเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างถูกต้องเหมาะสม และได้รับความปลอดภัย โดยใช้รูปแบบการดูแลและการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่ได้รับยาละลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำตั้งแต่แรกรับไว้ในการดูแลในหอผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งพบว่ากรณีศึกษาทั้ง 2 case ผู้ป่วยปลอดภัยและไม่มีภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น การติดตามการตรวจรักษาหลังจำหน่าย 1 และ 3 เดือน

References

นิจศรี ชาญณรงค์. ตำราอายุรศาสตร์ 2 : โรคหลอดเลือดสมอง. โครงการตำราจุฬาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย . กรุงเทพฯ ; 2545.

นิจศรี ชาญณรงค์. ตำราการดูแลรักษาภาวะสมองขาดเลือดในระยะเฉียบพลัน.คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ; 2550.

กันยา อ้อยลี. การพัฒนาทางคลินิกด้านการดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองระยะเฉียบพลัน ในหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤตอายุรกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่. การค้นคว้าแบบอิสระ สาขาการพยาบาลผู้ใหญ่. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ; 2549.

ทัศนีย์ ตันติฤทธิศักดิ์. แนวทางการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตันสำหรับแพทย์. สถาบันประสาทวิทยา กรุงเทพฯ ; 2555.

นิพนธ์ พวงวรินทร์. โรคหลอดเลือดสมอง : Stroke. กรุงเทพฯ : เรือนแก้วการพิมพ์; 2546.

สถาบันประสาทวิทยา. คู่มือโรคหลอดเลือดสมองสำหรับประชาชน. กรุงเทพฯ ; 2553.

สมจิต หนุเจริญกุล. การพยาบาลทางอายุรศาสตร์ เล่ม 2. พิมพ์ครั้งที่ 14 . กรุงเทพฯ โรงพิมพ์ วี .เจ พริ้นติ้ง ; 2546.

สิริรัตน์ ลีลาจรัสและจริยา วิรุฬราช. โรคหลอดเลือดสมอง: การให้การพยาบาลและคำแนะนำแก่ผู้ป่วย. วารสารพยาบาลสาธารณสุข ปีที่ 21 ฉบับที่ 3 หน้า 81 กันยายน-ธันวาคม 2550

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-08-23