ปัจจัยที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ของหญิงวัยรุ่นที่มารับบริการคลินิกฝากครรภ์ โรงพยาบาลโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย

ผู้แต่ง

  • ณรงค์ จันทร์แก้ว

คำสำคัญ:

การตั้งครรภ์, หญิงวัยรุ่น, คลินิกฝากครรภ์

บทคัดย่อ

       วัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ในหญิงวัยรุ่น  ที่มารับบริการคลินิกฝากครรภ์

โรงพยาบาลโพนพิสัย  จังหวัดหนองคาย

         วิธีวิจัย เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างตามความสะดวก  ได้กลุ่มตัวอย่าง เป็นหญิงตั้งครรภ์วัยรุ่น  อายุระหว่าง  11-19  ปี  จำนวน 100  คน  ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557  ถึงวันที่  31 มกราคม พ.ศ. 2558  โดยกำหนดความเชื่อมั่นที่ระดับ  95 %   เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่มีความเชื่อมั่น .70  เก็บรวบรวมข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป  คำนวณหาค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า  t-test  และ One-Way ANOVA

           ผลการวิจัยพบว่า  ปัจจัยด้านการดูแลตนเอง  หญิงตั้งครรภ์วัยรุ่น  มีการดูแลตนเอง  ในระดับปานกลาง  มีค่ามากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ 60  ด้านการดูแลของครอบครัว  หญิงตั้งครรภ์วัยรุ่น  มีการดูแลของครอบครัว  ในระดับน้อย  มีค่ามากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ 93  และ ด้านสังคมและเศรษฐกิจ  ในระดับน้อย  มีค่ามากที่สุด  คิดเป็นร้อยละ 62  เมื่อจำแนกตามกลุ่มอายุที่แตกต่างกัน  พบว่า  กลุ่มอายุต่างๆมีการดูแลตนเองในการตั้งครรภ์  ไม่แตกต่างกัน  จำแนกตามระดับการศึกษาสูงสุดของผู้ปกครองหลัก พบว่า  กลุ่มที่มีการศึกษาแตกต่างกัน มีการดูแลตนเองและด้านสังคมและเศรษฐกิจ ในการตั้งครรภ์  ไม่แตกต่างกัน  กลุ่มที่มีการศึกษาแตกต่างกัน มีการดูแลของครอบครัวในการตั้งครรภ์  แตกต่างกัน  โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  อยู่ 2  คู่  คือ  ระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่ามีการดูแลของครอบครัวในการตั้งครรภ์มากกว่าระดับประถมศึกษา  และระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่ามีการดูแลของครอบครัวในการตั้งครรภ์มากกว่าระดับอนุปริญญา  จำแนกตามอาชีพของผู้ปกครองหลัก พบว่า  กลุ่มที่มีอาชีพแตกต่างกัน มีการดูแลตนเองและด้านสังคมและเศรษฐกิจ ในการตั้งครรภ์  ไม่แตกต่างกัน  มีการดูแลของครอบครัวในการตั้งครรภ์  แตกต่างกัน  โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  อยู่ 1  คู่  คือ  อาชีพรับราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจมีการดูแลของครอบครัวในการตั้งครรภ์มากกว่าอาชีพค้าขาย  จำแนกตามรายได้ต่อเดือนของครอบครัว พบว่า  กลุ่มที่มีรายได้แตกต่างกัน มีการดูแลตนเองและด้านสังคมและเศรษฐกิจ ในการตั้งครรภ์  ไม่แตกต่างกัน  มีการดูแลของครอบครัวในการตั้งครรภ์  แตกต่างกัน  โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  อยู่ 1  คู่  คือ  รายได้ 30,001 –40,000 บาท มีการดูแลการตั้งครรภ์มากกว่า รายได้10,001 -20,000 บาท   ครอบครัวเดี่ยวและครอบครัวขยาย  มีการดูแลการตั้งครรภ์  ไม่แตกต่างกัน  และ มีปัญหาที่สำคัญและต้องการความช่วยเหลือ  ได้แก่  เกิดความวิตกกังวลกับการตั้งครรภ์  ความเครียดในการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย  รู้สึกเศร้าและหดหู่กับความผิดพลาดของตัวเอง 

References

พรรณพิไล ศรียาภรณ์. การพยาบาลครอบครัววิกฤต : การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น. กรุงเทพฯ : เรือน แก้ว; 2537.

นิธิรัตน์ บุญตานนท์และภัสสรา นรารักษ์. เพื่อนสุขภาพ, ศูนย์อนามัยที่ 5. เอกสารเผยแพร่ ความรู้. 6(2) : 1 ; มิถุนายน-สิงหาคม; 2555.

เบญจพร ปัญญายง. การทบทวนองค์ความรู้การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ(สสส); 2553.

บุญฤทธิ์ สุขรัตน์. การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น: นโยบาย แนวทางการดำเนินงาน และการติดตาม ประเมินผล. นนทบุรี: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด; 2557.

โรงพยาบาลโพนพิสัย. รายงานผลการประเมินโรงพยาบาลตามมาตรฐานบริการสุขภาพที่เป็นมิตร สำหรับวัยรุ่นและเยาวชน ประจำปี 2557. มปท.; 2557.

บุญชม ศรีสะอาด. การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: สุวีริยสาส์น; 2545.

สุวชัย อินทรประเสริฐและสุรศักดิ์ ฐานีพานิชกุล. การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น. กรุงเทพฯ. โฮลิสติก พัชลิชชิ่ง; 2539.

ปราณีต รามสูตร. จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ ; เจริญกิจ; 2528.

ทวีรัสมิ์ ธนาคม. พัฒนาการเด็ก. กรุงเทพฯ : วิบูลย์กิจการพิมพ์; 2524.

กมลพรรณ ชีวพันธุศรี. “ปัจจัยที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น : ศึกษาเฉพาะกรณีหญิงที่ฝาก ครรภ์ในศูนย์บริการสารณสุข 34 โพธิ์ศรี สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร”. วชิรเวชสาร. 57(1) : มกราคม-เมษายน 2556 : 37.

Jahan, N. “Teenage Marriage and Educational Continuation in Thailand”. Journal of Population and social Studies 17 : 135-156.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-08-24