ระบาดวิทยาของเท้าผู้ป่วยเบาหวาน ในเขตพื้นที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2552

ผู้แต่ง

  • สาธิต บัวคล้าย

คำสำคัญ:

การดูแลเท้าผู้ป่วยเบาหวาน, การถูกตัดขา, ระบาดวิทยา

บทคัดย่อ

          ในพื้นที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วยเบาหวานจำนวนมาก จำนวนผู้ป่วย 2,372 ราย และผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในวัยชรา ว่ามีปัญหาในการรับรู้และดูแลสุขภาพเท้าของตนเองทำให้เกิดบาดแผล
          วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาความชุกของแผลที่เท้าของผู้ป่วยเบาหวานโดยข้อมูลระบาดวิทยาของเท้าเบาหวานของผู้ป่วยอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา การพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพเท้าใน
ผู้ป่วยเบาหวาน และจัดสรรงบประมาณในการดูแลคุณภาพชีวิตผู้ป่วยเบาหวานต่อไป
          วิธีการ : การศึกษาเชิงพรรณนาแบบภาคตัดขวางโดยเวชระเบียนของผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในที่เข้ารับการรักษาผู้ป่วยเบาหวานในโรงพยาบาลปักธงชัย จำนวน 357 ราย ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2552 ถึง 31 ตุลาคม 2552เก็บข้อมูลฐานผู้ป่วยและศึกษาระบาดวิทยาของผู้ป่วยเบาหวานที่เท้า
          ผลลัพธ์ : ตัวอย่างผู้ป่วยเบาหวาน 372 ราย เป็นเบาหวานที่เท้า 8 ราย ตัดนิ้วเท้า 2 รายและตัดแขนท่อนบน 1 ราย และข้อมูลทั่วไป เพศ อายุ อาชีพ ระยะเวลาเป็นเบาหวานbing ระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้เกิดโรคเบาหวานที่เท้าได้
          สรุป : การป้องกันแผลในผู้ป่วยเบาหวานเท้าส่วนใหญ่และมีทีมดูแลสุขภาพ โดยทำการตรวจเบาหวาน เท้าทุกคน ให้ความรู้ผู้ป่วยเสมอ การกรองรองเท้าที่เหมาะสม ให้ผู้ป่วยตรวจเท้าด้วยตนเองเป็นประจำทุกวัน เฝ้าระวัง ดูแลปัญหาเท้าอย่างถูกต้อง และติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ระบาดวิทยาของผู้ป่วยเบาหวานที่เท้าต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-10-12