การประเมิน Alvarado score ในการวินิจฉัยภาวะไส้ติ่งอักเสบ

ผู้แต่ง

  • อนุชิต ปิตะพรหม

คำสำคัญ:

Alvarado score, ไส้ติ่งอักเสบฉับพลัน, Validity

บทคัดย่อ

          ความเป็นมา : ภาวะไส้ติ่งอักเสบ เป็นภาวะทางศัลยกรรมที่พบบ่อยและการวินิจฉัยภาวะไส้ติ่งอักเสบยังพบความผิดพลาด ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดแล้วไม่พบพยาธิสภาพที่ไส้ติ่ง หรือ การวินิจฉัยล่าช้า ทำให้เกิดภาวะไส้ติ่งอักเสบแตกทะลุ หรือ ก้อนฝี จากภาวะไส้ติ่งอักเสบ Alvarado score ได้ถูกนำมาเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการวินิจฉัยภาวะไส้ติ่งอักเสบ

         วัตถุประสงค์ : เพื่อประเมิน Sensitivity และ Specificity ของ Alvarado score  ในการวินิจฉัยภาวะไส้ติ่งอักเสบฉับพลัน

         วิธีการศึกษา : เป็นการศึกษาแบบไปข้างหน้าในผู้ป่วยที่อายุ ³ 15 ปี ที่มีอาการปวดท้องน้อยด้านขวา โดยศึกษาในผู้ป่วยทั้งหมด 152 ราย โดยผู้ป่วยแต่ละรายจะได้รับการเก็บข้อมูล และคำนวณค่า Alvarado score โดยค่า Alvarado score ที่มากกว่าหรือเท่ากับ 7 จะวินิจฉัยเป็นไส้ติ่งอักเสบฉับพลัน และเปรียบเทียบกับผลการวินิจฉัยภาวะไส้ติ่งอักเสบ โดย Alvarado score กับผลทางพยาธิวิทยา

        ผลการศึกษา : ผู้ป่วยทั้งหมด 152  คน ได้รับการผ่าตัด 107 คน และพบว่าเป็นไส้ติ่งอักเสบ 100 คน และไส้ติ่งปกติ 7 คน ( ผลจากพยาธิวิทยาของไส้ติ่ง ) และจากการวิเคราะห์ พบว่า Alvarado score ³ 7 มี Sensitivity เท่ากับ 95.00% และ Specificity เท่ากับ 90.38 %

        สรุป : Alvarado score เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการนำมาใช้ช่วยในการวินิจฉัยภาวะไส้ติ่งอักเสบฉับพลัน เนื่องจากมีความแม่นยำและความจำเพาะสูง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-10-12