การศึกษาความพึงพอใจต่อการรับบริการคลินิกแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัย อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

ผู้แต่ง

  • นภาภรณ์ เพลียสันเทียะ

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจของผู้รับบริการแพทย์แพทย์ไทย, โรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัย

บทคัดย่อ

          การศึกษาครั้งนี้  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มารับบริการนวดเพื่อสุขภาพ  คลินิกแพทย์แผนไทย  โรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัย อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม  โดยศึกษาในกลุ่มผู้มารับบริการที่คลินิกแพทย์แผนไทย  โรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัย  อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย  จังหวัดมหาสารคาม  จำนวน  100  คน  ระหว่างเดือน  มกราคม    ถึงเดือนมีนาคม  2553 

          ผลการศึกษาพบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุในระหว่าง  41 – 60  ปี   สถานภาพสมรส   ซึ่งทำให้ทราบว่าส่วนมากกลุ่มผู้ใช้บริการเพศหญิงจะมีปัญหาสุขภาพด้านร่างกายมีอาการปวดเมื่อยตามส่วนต่าง ๆ ซึ่งผู้ใช้บริการนั้นจะมาใช้บริการเป็นประจำมีวัตถุประสงค์เพื่อจะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย ที่เกิดขึ้น โดยระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการ  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก  มีค่าเฉลี่ย  3.88  และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า  ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในด้านบุคลากร อยู่ในระดับมาก  มีค่าเฉลี่ย  4.22  และน้อยที่สุดคือด้านวัสดุอุปกรณ์และความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ในระดับปานกลาง  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  3.42 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความพึงพอใจในด้านบุคลากร  มากที่สุดคือความเชื่อมั่นของผู้ให้บริการ  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด  ค่าเฉลี่ย 4.52  และ น้อยที่สุดจำนวนบุคลากร/ผู้ให้บริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก   ค่าเฉลี่ย 3.58   ในส่วนความพึงพอใจในด้านวัสดุอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก  ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในความสะดวกปลอดภัยของอุปกรณ์ที่ใช้  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก  ค่าเฉลี่ย  3.48   และน้อยที่สุดความทันสมัยของวัสดุอุปกรณ์  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก  ค่าเฉลี่ย 3.32

          สรุป ผลการศึกษาพบว่าผู้ใช้บริการ ในคลินิกแพทย์แผนไทยของโรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัยพบว่าผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจทางด้านบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุดและความพึงพอใจที่อยู่ในระดับน้อยที่สุดทางด้านความทันสมัยของอุปกรณ์ ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าว สามารถนำมาเป็นแนวทางการศึกษาและพัฒนางานอื่นได้อีก

 

References

กรมการพัฒนาแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกมูลนิธิ หมอชาวบ้าน.มือประชาชนในการดูแลสุขภาพด้วย การแพทย์แผนไทย กรุงเทพฯ, หมอชาวบ้าน, 2547.

สถาบันการแพทย์แผนไทย. การแพทย์แผนไทยและการแพทย์แบบองค์รวม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ทหารผ่านศึก, 2547.

ไพบูลย์ ดำริห์. การศึกษาหมอเส้น : การนวดพื้นบ้านอีสาน. โครงการวิจัยและวัฒนธรรม, 2545.

วีระพงษ์ เฉลมจิระรัตน์. คุณภาพในงานบริการ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : บริษัทประชาชนจำกัด, 2539.

สุทิศา ปลื้มปิติวิริยะเวช. การนวดพื้นบ้านอีสาน : กรณีศึกษาอำเภอสวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู. ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล, 2544.

เสมียน ขันมั่น. ผลของการพยาบาลโดยวิธีการนวดเท้าในการร่วมรักษาต่ออาการชาในผู้ป่วยเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลิน. 2545

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-10-20