การพัฒนารูปแบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุโรคเบาหวานที่มีภาวะพึ่งพิงโดยการมีส่วนร่วมของครอบครัว อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด

ผู้แต่ง

  • ธนพงศ์พันธ์ พวงทวี
  • ดวงกมล ปิ่นเฉลียว คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • ทิพย์ฆัมพร เกษโกมล

คำสำคัญ:

รูปแบบการดูแลสุขภาพ,, ผสูู้งอายุที่มีภาวะพ่งึ พิง,, โรคเบาหวาน, การมีส่วนร่วมของครอบครัว

บทคัดย่อ

การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุโรคเบาหวานที่มีภาวะพึ่งพิง ตำบลหนองใหญ่  อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด 2) พัฒนารูปแบบการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุโรคเบาหวานที่มีภาวะพึ่งพิง และ 3) ประเมินความเหมาะสมของกิจกรรมตามรูปแบบการดูแลสุขภาพ

                  กลุ่มตัวอย่างแบ่งตามระยะการศึกษา ได้แก่ ระยะที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้สูงอายุโรคเบาหวานที่มีภาวะพึ่งพิงและผู้ดูแล จำนวน 24 คน ระยะที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ แพทย์เวชปฏิบัติครอบครัว ผู้ให้การดูแล พยาบาลเวชปฏิบัติ นักวิชาการสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข โภชนากร เภสัชกร จำนวน 36 คน และ ระยะที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้สูงอายุโรคเบาหวานที่มีภาวะพึ่งพิงและครอบครัว จำนวน 24 คน และบุคลากรสาธารณสุขจำนวน 12 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สำหรับผู้สูงอายุโรคเบาหวานและครอบครัว 2) แนวทางการสนทนากลุ่มสำหรับทีมพัฒนารูปแบบ และ 3) แบบสอบถามความเหมาะสมของกิจกรรม มีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหา .97 และค่าความเที่ยง 0.82 วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติพรรณนา ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพทำการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

                  ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหาและความต้องการในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุโรคเบาหวานที่มีภาวะพึ่งพิง ได้แก่ การขาดความรู้เรื่องโรคเบาหวานและการควบคุมโรค การเข้าถึงบริการ การมีส่วนร่วมของครอบครัว และการสนับสนุนทางสังคม  2) รูปแบบการดูแลสุขภาพ ประกอบด้วย (1) การประเมินภาวะสุขภาพและความต้องการ (2) การพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุโรคเบาหวานและผู้ดูแล (3) การสนับสนุนการมีส่วนร่วมของครอบครัว  (4) การพัฒนาระบบการเข้าถึงบริการสุขภาพ  และ (5) การสนับสนุนทางสังคม 3) การประเมินความเหมาะสมของกิจกรรมหลังนำรูปแบบไปทดลองใช้ พบว่า มีความเหมาะสมในระดับมาก

References

สามารถดูรายละเอียดของเอกสารอ้างอิงจากไฟล์ฉบับเต็ม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-08-31