การวิเคราะห์ระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการตรวจสุขภาพที่แรงงานไทยถูกส่งกลับระหว่าง พ.ศ. 2557 - 2559

ผู้แต่ง

  • อมรรัตน์ ทัศนกิจ สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
  • พินิจ งามประสิทธิ์ สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
  • ปวีณา กมลรักษ์ สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

คำสำคัญ:

Thai labors, non-conformities, laboratory quality standards

บทคัดย่อ

       แรงงานไทยถูกส่งกลับจากผลการตรวจโรคไม่ตรงกับประเทศปลายทางจำนวน 124 ราย ระหว่างปี พ.ศ. 2557 - 2559 ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เกิดจากผลตรวจโรคปอด ปอดเป็นจุดและวัณโรค จึงได้ทำการศึกษาเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุของการถูกส่งกลับของแรงงานไทย โดยใช้ข้อมูลด้านระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการที่ได้จากผลการตรวจประเมินความสามารถห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลเอกชน 19 แห่ง ที่มีแรงงานถูกส่งกลับจำนวน 46 ราย พบว่าห้องปฏิบัติการมีสิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดด้านบริหารคุณภาพ 64 ข้อ (ร้อยละ 41) และด้านวิชาการจำนวน 94 ข้อ (ร้อยละ 59) ซึ่งข้อบกพร่องที่มีผลกระทบต่อระบบคุณภาพมากที่สุดคือ วิธีที่ใช้ตรวจวิเคราะห์ และการควบคุมคุณภาพการตรวจวิเคราะห์ ขณะที่ห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลภาครัฐ 12 แห่ง ที่มีแรงงานถูกส่งกลับจำนวน 78 ราย ได้รับการยกเว้นเพื่อขอการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการของสถานพยาบาลตรวจสุขภาพคนหางานที่จะไปทำงานต่างประเทศของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ การศึกษานี้แสดงว่าการควบคุมคุณภาพการตรวจวิเคราะห์ประจำวัน และการเข้าร่วมแผนทดสอบความชำนาญ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อคุณภาพของผลการตรวจวิเคราะห์และห้องปฏิบัติการตรวจสุขภาพคนหางานทั้งภาครัฐและเอกชน จำเป็นต้องได้รับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการของสถานพยาบาลตรวจสุขภาพคนหางานที่จะไปทำงานต่างประเทศ ตามเงื่อนไขของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เพื่อช่วยให้การถูกส่งกลับของแรงงานไทยลดลง

References

สุธน วงษ์ชีรี, สีตไพสิฐ เอกะจัมปะกะ, พินิจ งามประสิทธิ์. นโยบาย ข้อกำหนดและเงื่อนไขการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการของสถานพยาบาลตรวจสุขภาพคนหางานที่จะไปทำงานต่างประเทศ. แก้ไขปรับปรุงครั้งที่ 4. นนทบุรี : สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์; 2559.

สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์. หน่วยงานที่ผ่านการรับรองห้องปฏิบัติการตรวจสุขภาพคนหางานไปทำางานต่างประเทศ. [ออนไลน์]. 2560 [สืบค้น 1 พ.ค. 2560]; [2 หน้า]. เข้าถึงได้จาก : URL: https://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_qa/dbqa/default.asp?iID=LEEHE

สุธน วงษ์ชีรี, สุรศักดิ์ หมื่นพล, อาชวินทร์ โรจนวิวัฒน์, พินิจ งามประสิทธิ์, มะลิวัลย์ หอมจัน, พรหมภัสสร ดิษสระ, และคณะ. สรุปและวิเคราะห์สาเหตุที่แรงงานไทยถูกส่งกลับจากการตรวจโรคไม่ผ่านในต่างประเทศ ระหว่าง พ.ศ. 2554-2557. ว กรมวิทย พ 2558; 57(3) : 304-12.

สำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ. ประมวลผลข้อบกพร่องและข้อสังเกตของห้องปฏิบัติการของสถานพยาบาลตรวจสุขภาพคนหางานที่จะไปทำงานต่างประเทศและแบบประเมินตนเองในการจัดทำระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการ. กรุงเทพฯ : บริษัท สามเจริญพานิชย์ จำากัด; 2559.

กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม. ระเบียบกรมการจัดหางานว่าด้วยการพิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นสถานตรวจสุขภาพคนหางานที่จะไปทำงานต่างประเทศ พ.ศ. 2546. กรุงเทพฯ : สำนักแรงงานไทยไปต่างประเทศ; 2546.

กองบริหารแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ. สถานพยาบาลที่ได้รับความเห็นชอบให้ตรวจสุขภาพคนหางานที่จะไปทำงานต่างประเทศ. [ออนไลน์]. 2560 [สืบค้น 1 พ.ค. 2560]; [3 หน้า]. เข้าถึงได้จาก : URL: https://drive.google.com/file/d/0Byion-22IzYvQ0ZHR0pGdDhyaXM/view.

กรมการจัดหางาน. คู่มือการขอรับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ. กรุงเทพฯ : สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ กรมการจัดหางาน; 2557.

ISO 15189:2012, Medical laboratories--requirements for quality and competence. Geneva: International Organization for Standardization; 2012.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-03-2018

ฉบับ

บท

นิพนธ์ต้นฉบับ (Original Articles)