ผลของโปรแกรมการดูแลสุขภาพช่องปากต่อภาวะเยื่อบุช่องปากอักเสบ ในเด็กวัยเรียนโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด

Authors

  • ศิริพร เวชโช
  • กุลทัต หงส์ชยางกูร
  • รัชตะวรรณ โอฬาพิริยกุล
  • มาลัย ว่องชาญชัยเลิศ

Keywords:

คำสำคัญ, โปรแกรมการดูแลสุขภาพช่องปาก เยื่อบุช่องปากอักเสบ เด็ก มะเร็ง ยาเคมีบำบัด keywords, oral care programme, oral mucositis, children, cancer, chemotherapy

Abstract

บทคัดย่อ: วัตถุประสงค์ของการวิจัย: ศึกษาผลของโปรแกรมการดูแลสุขภาพช่องปากต่อการเกิดภาวะเยื่อบุช่องปากอักเสบของเด็กวัยเรียนโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด ณ หอผู้ป่วย โรงพยาบาลตติยภูมิในจังหวัดสงขลา

การออกแบบวิจัย: การวิจัยกึ่งทดลองแบบ 2 กลุ่ม วัดแบบอนุกรมเวลา

วิธีดำเนินการวิจัย: กลุ่มตัวอย่างคือเด็กโรคมะเร็งที่ได้รับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดอายุ 7-12 ปี ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตติยภูมิแห่งหนึ่ง คัดเลือกตัวอย่างเข้ากลุ่ม ๆ ละ 26 ราย ด้วยวิธีจับคู่คล้ายคลึงเรื่องเพศ อายุ และแบบแผนการให้ยา กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ และกลุ่มทดลองได้รับการพยาบาลตามปกติร่วมกับโปรแกรมการดูแลสุขภาพช่องปาก 21 วัน ประกอบด้วย 1) แปรงฟันและบ้วนปากด้วยน้ำเกลือ 2) หยดกลีเซอรีนพญายอ และ 3) ให้น้ำอย่างเพียงพอ เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล แบบบันทึกการประเมินสภาพช่องปาก และแบบบันทึกพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติอ้างอิงนอนพาราเมตริก

ผลการวิจัย: การเกิดภาวะเยื่อบุช่องปากอักเสบและระดับความรุนแรงของภาวะเยื่อบุช่องปากอักเสบในวันที่ 1, 8, 15, และ 21 ของการได้รับยาเคมีบำบัดระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001)

ข้อเสนอแนะ: พยาบาลผู้ดูแลเด็กโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดควรนำโปรแกรมการดูแลสุขภาพช่องปากไปใช้ เพื่อป้องกันและลดระดับความรุนแรงของภาวะเยื่อบุช่องปากอักเสบ

Downloads

How to Cite

1.
เวชโช ศ, หงส์ชยางกูร ก, โอฬาพิริยกุล ร, ว่องชาญชัยเลิศ ม. ผลของโปรแกรมการดูแลสุขภาพช่องปากต่อภาวะเยื่อบุช่องปากอักเสบ ในเด็กวัยเรียนโรคมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด. J Thai Nurse midwife Counc [Internet]. 2014 Aug. 21 [cited 2024 Mar. 29];29(2):61-7. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/TJONC/article/view/21119