Vol. 48 No. 2 (2023): April-June 2023

					View Vol. 48 No. 2 (2023): April-June 2023

วารสารกรมการแพทย์ กลับมาพบกับท่านผู้อ่านเหมือนเช่นเคย พร้อมคัดสรรบทความทางวิชาการในด้านการแพทย์หลากหลายประเด็นสำคัญ เช่น การศึกษาการกลายพันธุ์ของยีน RET protooncogene ของชุดครอบครัวคนไทยที่เป็นเนื้องอกมะเร็งของต่อมไร้ท่อหลายตำแหน่งชนิด 2A ที่พบปัจจัยสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อครอบครัวที่ต้องการวางแผนการรักษาในอนาคตอย่างมาก และยังมีเรื่องการประเมินทางเศรษฐศาสตร์ของการใช้สารสกัดกัญชาชนิดซีบีดีสูงในการรักษาโรคลมชักดื้อยาในเด็กที่ศึกษาความคุ้มค่าของสารสกัดกัญชานี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เป็นต้น

เรื่องเด่นประจำฉบับ ขอแสดงความยินดีกับโรงพยาบาลราชวิถี ในวาระครบรอบ 72 ปี ในฐานะเป็นองค์กรนำด้านสุขภาพที่สำคัญต่อประเทศชาติ เพื่อเป็นศูนย์การแพทย์ชั้นนำระดับนานาชาติ โรงพยาบาลราชวิถีไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนาองค์ความรู้ต่าง ๆ ด้านการแพทย์ คงความเป็นเลิศด้านการแพทย์ อาทิ ด้านโสต ศอนาสิก ด้านจอประสาทตา เพื่อเป็นการร่วมแสดงความยินดีกับโรงพยาบาลราชวิถี วารสารเล่มนี้จึงมีเรื่องราวทางการแพทย์ที่สำคัญของโรงพยาบาลราชวิถีนำเสนอ คือ การดูแลทารกที่มีภาวะสูญเสียการได้ยินอย่างครบวงจร และการคัดกรองเบาหวานเข้าจอตาในประเทศไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าวารสารกรมการแพทย์จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านในการพัฒนาองค์ความรู้ทางการแพทย์ไม่มากก็น้อยต่อไป แล้วพบกันฉบับหน้าครับ

Published: 16-06-2023

Full Issue

Featured Article

  • โรงพยาบาลราชวิถี ครบรอบ 72 ปี (พ.ศ. 2494-2566)

    สมจินต์ จินดาวิจักษณ์, วิรัช ทุ่งวชิรกุล, ดาวิน เยาวพลกุล, นภัสถ์ ธนะมัย, อรชร กันจีน๊ะ, อรุณวรรณ คงศักดิ์ศรี, ศรัญญา วิทยประไพพันธ์, กมลวรรณ นำรอดภัย, สุวรรณา เชาว์อมรภัทร, ฤทัย สุสัณฐิตพงษ์, สุปราณี บุญมี, ภัทรี โพธิ์ไพจิตร, ศิราพร เอี่ยมอ่อนตา, อารีรักษ์ เดชยงค์, จิรัชยา วรรณทอง, นิรชา อาจคงหาญ, เมธาพร ชัยนะกุล, ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข
    5-8

Original Article

Refresher Course