ปีที่ 35 ฉบับที่ 2 (2557): พฤษภาคม - สิงหาคม

					ดู ปีที่ 35 ฉบับที่ 2 (2557): พฤษภาคม - สิงหาคม

          สรรพสิทธิเวชสารฉบับนี้เป็นอีกฉบับที่แสดงถึงความก้าวหน้าของการบริการทางการแพทย์สําหรับประชาชนในเขตบริการสุขภาพที่ 10 โดยเฉพาะกับบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีไฟในความพยายามพัฒนาขีดความสามารถทั้งในการดูแลรักษาผู้ป่วยและการรักษาต่อเนื่องเพื่อลดภาวะแทรกซ้อน ลดการกลับเป็นซํ้า และลดภาระด้านค่าใช้จ่าย รวมทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงความซับซ้อนของผู้ป่วยและความยากลําบากในการดูแล ขณะที่ยังคงมีข้อจํากัดในด้านทรัพยากรอื่นๆ อีกหลายประเด็น
          การรับรู้ถึงพิษภัยจากควันบุหรี่ในประชาชนทั่วไปก็เป็นประเด็นที่บุคลากรทางการแพทย์ควรให้ความสนใจ การรับรู้ถึงผลกระทบต่อสุขภาพเพียงบางด้านแต่ละเลยประเด็นอื่นย่อมส่งผลต่อการเกิดโรคที่เกี่ยวเนื่องจากควันบุหรี่ ดังเช่นรายงานของ ทัศนียา ไกรสรสวัสดิ์ และคณะ ที่แสดงให้เห็นว่าประชาชนส่วนหนึ่งยังไม่รับรู้ถึงการเกิดภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบที่เป็นผลจากควันบุหรี่ นอกจากนั้นยังอาจแสดงถึงการรับรู้ที่ไม่ถูกต้องต่อผลของการสูบบุหรี่มือสอง (secondhand smoking) อีกด้วย

          ปัญหากระจกตาอักเสบจากการติดเชื้อเป็นอีกภาวะโรคที่พบได้บ่อยในกลุ่มประชาชนที่มีอาชีพทางการเกษตร ยิ่งเป็นการติดเชื้อราแล้วการดูแลรักษาก็เป็นปัญหามากยิ่งขึ้น รวมถึงความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนและความผิดปกติที่ตามมา การตระหนักถึงการติดเชื้อราที่กระจกตาและการให้การดูแลรักษาอย่างเหมาะสม ทันเวลา เป็นประเด็นที่ต้องให้ความสําคัญ การทบทวนองค์ความรู้ในฉบับนี้จึงเป็นอีกบทความที่น่าสนใจยิ่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีประชากรประกอบอาชีพทางการเกษตรเป็นจํานวนมาก

เผยแพร่แล้ว: 2021-08-05

ฉบับเต็ม

บทความพิเศษ