ปีที่ 34 ฉบับที่ 1-3 (2556): มกราคม - ธันวาคม

					ดู ปีที่ 34 ฉบับที่ 1-3 (2556): มกราคม - ธันวาคม

          “เรายังอยู่บนเส้นทางของการปรับเปลี่ยนเพื่อพัฒนา อุปสรรคและปัญหาเป็นสิ่งที่เราต้องก้าวผ่านไปให้ได้” ความตั้งใจและความมุ่งมั่นของกองบรรณาธิการยังเป็นเช่นนี้ ถึงแม้ว่ายังต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องเวลา ความล่าช้า และความผิดพลาด
          ก่อนอื่น บรรณาธิการต้องขออภัยท่านผู้อ่านและเจ้าของเรื่อง (นพ.ธวัชชัย ทองประเสริฐ - ภาวะ extramedullary hematopoiesis ของบริเวณไซนัสในผู้ป่วยธาลัสซีเมีย) เนื่องจากเกิดความผิดพลาดในการ พิมพ์สรรพสิทธิเวชสารฉบับที่ผ่านมา (ปีที่ 33 ฉบับที่ 1-3 พ.ศ.2555 หน้าที่ 65) ทำาให้ตารางที่ 1 ในบทความไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ กองบรรณาธิการได้นำาเสนอตารางที่ถูกต้องไว้ในหน้าถัดไปแล้ว สำาหรับท่านที่ค้นหาบทความดังกล่าวจากอินเตอร์เน็ตนั้น ทางกองบรรณาธิการได้แก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าวก่อนที่จะเผยแพร่แล้ว
          สำหรับในฉบับนี้ ท่านผู้อ่านจะเห็นความหลากหลายของเนื้อหาบทความ ทั้งด้านการแพทย์สาธารณสุข และวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งก็เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของวารสารเราที่เปิดกว้างเพื่อการนำาเสนอองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์และสาธารณสุขให้มากที่สุด ประเด็นของเกมออนไลน์และการสูบบุหรี่ในวัยรุ่นหญิงที่ดูเหมือนว่าจะมีการกล่าวถึงและให้ความสนใจ แต่การให้ความสำาคัญและการจัดการก็อาจจะยังไม่เข้มข้นมากเท่าที่ควร หรือการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมอย่างต่อเนื่องในผู้หญิงก็ดูจะไม่ได้รับการสนับสนุนหรือมีแนวทางในทางปฏิบัติที่ชัดเจน หวังไว้ว่าเนื้อหาบทความดังกล่าวจะกระตุ้นให้ผู้เกี่ยวข้องได้ให้ความสำาคัญเพิ่มมากขึ้น เพื่อการเฝ้าระวังและสุขภาพที่ดีของประชาชน

เผยแพร่แล้ว: 2021-08-06

ฉบับเต็ม

นิพนธ์ต้นฉบับ